ปธ.ตลาดค้าเพชรจีนมุ่งผลักดันตลาดขึ้นแท่นศูนย์กลางค้าเพชรชั้นนำของโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2008 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหลิน เฉียง ประธานตลาดกลางค้าเพชรเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Diamond Exchange) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการซื้อขายเพชรของจีน กำลังเดินหน้ายกสถานะตลาดให้เป็นแหล่งซื้อขายเพชรรายใหญ่ที่สุดในโลก
สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายหลิน เฉียง ที่มีขึ้นในงาน World Diamond Congress ครั้งที่ 33 ว่า ในช่วงไตรมาสแรกนี้ ตลาดกลางค้าเพชรจีนมีเม็ดเงินหมุนเวียนทั้งสิ้น 282 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 43.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา หลังจากที่ปริมาณการซื้อขายเพชรในปี 2545 มีอยู่เพียง 7.76 ล้านกะรัต ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 157 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เมื่อปีที่ผ่านมา ยอดการซื้อขายแลกเปลี่ยนเพชรมีจำนวนสูงถึง 199 ล้านกะรัต ซึ่งมีมูลค่าการซื้อขายพุ่งขึ้นแตะ 1.07 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
"จากมูลค่าการซื้อขายเพชรที่เพิ่มขึ้นประกอบกับความพยายามในการยกสถานะของตลาดในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้จีนก้าวขึ้นเป็นตลาดรับซื้อเพชรรายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของโลก และเป็นศูนย์กลางการค้าเพชรอันดับสองของโลกรองจากอินเดีย โดยในแต่ละปีจีนมียอดการซื้อขายเพชรกว่า 6.5 ล้านกะรัต ซึ่งคิดเป็นมูลค่าแตะที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ"นายหลินระบุ
นอกจากนี้ นายหลินกล่าวเสริมว่า "เรามุ่งมั่นที่จะผลักดันให้ตลาดค้าเพชรเซี่ยงไฮ้ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในตลาดชั้นนำของทวีปเอเชียและในระดับโลก"
ทั้งนี้ ตลาดกลางค้าเพชรเซี่ยงไฮ้ ก่อตั้งขึ้นในเดือนต.ค.ปี 2543 โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ในอาคารจินเหมา พลาซ่า เขตผูต่ง นครเซี่ยงไฮ้ และเป็นสถานที่เดียวในจีนที่ได้รับอนุญาตจากรัฐสภาให้สามารถนำเข้าและส่งออก ตลอดจนควบคุมการซื้อขายแลกเปลี่ยนเพชร
ในฐานะที่ตลาดเป็นสมาชิกของสมาพันธ์ตลาดกลางค้าเพชรโลก (WFDB) เราได้เห็นถึงจำนวนสมาชิกของบริษัทต่างๆที่เพิ่มขึ้นจาก 40 แห่งมาเป็น 215 แห่งแล้วในขณะนี้ ซึ่งประกอบด้วยนักลงทุนต่างชาติ 148 แห่งจากประเทศต่างๆ อาทิ เบลเยี่ยม อิสราเอล อินเดีย แอฟริกาใต้ และสหรัฐอเมริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ