หอการค้าไทย วอนเร่งกระบวนการตั้งนายกฯ-ครม.ใหม่ เดินหน้าประเทศโดยเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2024 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าไทย วอนเร่งกระบวนการตั้งนายกฯ-ครม.ใหม่ เดินหน้าประเทศโดยเร็ว

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คดีของนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ออกมาวันนี้ เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องน้อมรับ แต่ในส่วนของภาคเศรษฐกิจ มองว่ามีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศในระยะสั้น โดยเฉพาะโครงการและแผนงานต่าง ๆ ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศในขณะนี้

อย่างไรก็ดี ในระหว่างที่รอกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 เดือนนั้น ประธานกรรมการหอการค้าไทย เชื่อว่า จะมีการเร่งกระบวนการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ และไม่น่าจะมีผลกระทบประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ เพราะการท่องเที่ยวก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ และช่วงนี้ ก็อยากให้มีการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ เพื่อจะได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ต่อเนื่อง อีกทั้งสภาผู้แทนราษฎร ยังสามารถพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2568 ได้ต่อ

"หอการค้าไทย อยากเห็นการเมืองกลับมาเดินหน้าอย่างมีเสถียรภาพโดยเร็วที่สุด เพราะต้องยอมรับว่า ปัญหาปากท้องของประชาชนในภาวะเช่นนี้ เป็นเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหา หวังว่าฝ่ายการเมือง โดยระบบรัฐสภา จะช่วยกันดำเนินตามกระบวนการของประชาธิปไตย เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาสู่การรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศ และเศรษฐกิจประเทศให้เติบโตได้ตามศักยภาพต่อไป" นายสนั่น กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ