กิจการร่วมค้า PTT-ซีพี ชนะประมูลโครงการ Sriracha Service Center คาดเซ็นสัญญา ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ภายในปลายเดือน ก.ย. 67 นี้ กรมทางหลวงจะมีการลงนามสัญญาร่วมลงทุน (PPP) กับกลุ่มกิจการร่วมค้าอาร์อี ประกอบด้วย บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด (ผู้นำกลุ่ม) และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูล โครงการพัฒนาและบริหารจัดการ ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา (Sriracha Service Center) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร - บ้านฉาง ซึ่งศูนย์บริการทางหลวงศรีราชานี้ จะเป็นการให้บริการที่พักริมทาง เต็มรูปแบบแห่งแรกของกรมทางหลวง

โดยเป็นที่พักริมทางขนาดใหญ่ บริเวณ กม.93+500 อยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับบางพระ (คีรี) และทางแยกต่างระดับหนองขาม ขนาดพื้นที่ฝั่งไปพัทยา 62 ไร่ ฝั่งไปชลบุรี 59 ไร่ มูลค่าลงทุนก่อสร้างประมาณ 1,100 ล้านบาท ค่าดำเนินงานและบำรุงรักษา 30 ปี ประมาณ 2,000 ล้านบาท ประเมินว่าทล.จะได้ผลตอบแทนขั้นต่ำรายปีที่ 10 ล้านบาท และปรับเพิ่มทุกๆ 3 ปี

นอกจากนี้ จะมีการพัฒนาสถานที่บริการทางหลวง จุดพักรถ (Rest Stop) ซึ่งอยู่บนมอเตอร์เวย์สาย 7 และ มอเตอร์เวย์สาย 9 ที่มีขนาดเล็กอีกหลายจุด โดยรวมแพคเกจประมูลเพื่อสร้างความคุ้มค่าและจูงใจเอกชน ได้แก่ 1. จุดพักรถมาบประชัน ,จุดพักรถหนองรี , สถานที่บริการทางหลวง บางละมุง และ 2. จุดพักรถคลองหลวง ,จุดพักรถทับช้าง ,จุดพักรถลาดกระบัง ซึ่งคาดว่า ทั้ง 2 แพคเกจ จะเปิดประมูลได้ภายในปี 2567

นอกจากนี้ เตรียมเปิดประมูลโครงการที่พักริมทาง (Rest Area) ในลำดับต่อไปคือ ที่พักริมทาง บนมอเตอร์เวย์ M 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา จำนวน 2 สัญญา และ มอเตอร์เวย์ M 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี จำนวน 1 สัญญา ซึ่งอยู่ระหว่างทำร่าง RFP เพื่อออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน ซึ่งจะสอดคล้องกับการก่อสร้างงานโยธาสาย M6 (บางปะอิน-โคนครราชสีมา) ที่จะแล้วเสร็จปี 2568 ส่วนมอเตอร์เวย์ M81 (บางใหญ่-กาญจนบุรี) งานโยธาจะก่อสร้างเสร็จภายในปี 2567 ซึ่งหลักการเมื่องานโยธาก่อสร้างเสร็จ จะเปิดให้ใช้เส้นทางฟรีก่อน จนกว่างานติดตั้งระบบ O&M คาดว่าจะเสร็จกลางปี 2568 จากนั้นจะเปิดให้บริการ เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ โดยมีจุดพักรถเพื่อให้พร้อมบริการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ