"โซนี่" เผยผลกำไรพุ่งทำสถิติ จากยอดขายกล้องดิจิตอล พีซี และทีวีจอแอลซีดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โซนี่ คอร์ป ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรายงานว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทเติบโตกว่า 5 เท่าในปีงบการเงินสิ้นสุดเดือนมี.ค. แต่ต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ อันเป็นผลมาจากความผันผวนในตลาดการเงินและเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น          
โซนี่เปิดเผยว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 3.745 แสนล้านเยน (3.6 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้นจากระดับ 7.18 หมื่นล้านเยนในปีก่อนหน้านี้ และผลกำไรสุทธิพุ่งขึ้น 192.4% แตะระดับ 3.694 แสนล้านเยน
ขณะที่รายได้ของบริษัทขยายตัว 6.9% แตะระดับ 8.87 ล้านล้านเยน เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากยอดขายกล้องดิจิตอล คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) และโทรทัศน์จอแอลซีดีที่แข็งแกร่ง
โซนี่คาดการณ์เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า ผลกำไรสุทธิตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ 3.40 แสนล้านเยน ผลกำไรจากการดำเนินงานจะอยู่ที่ 4.10 แสนล้านเยน และมีรายได้ 8.98 ล้านล้านเยน
ส่วนนักวิเคราะห์ 3 คนที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า โซนี่จะมีผลกำไรจากการดำเนินงานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3.92 แสนล้านเยน
สำหรับธุรกิจเกมของบริษัทมียอดขาดทุนจากการดำเนินงานอยู่ที่ 1.245 แสนล้านเยน เมื่อเปรียบเทียบกับที่เคยขาดทุน 2.323 แสนล้านเยนในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งโซนี่กล่าวว่า การที่ธุรกิจเกมของบริษัทฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและผลประกอบการจากธุรกิจบริการด้านการเงินที่เป็นไปตามคาด จะช่วยกระตุ้นผลประกอบการโดยรวมให้ปรับตัวสูงขึ้นอีกในปีงบการเงินปัจจุบัน
ทั้งนี้ โซนี่คาดการณ์ว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานในปีงบการเงินสิ้นสุดเดือนมี.ค.2552 จะเพิ่มขึ้นแตะ 4.50 แสนล้านเยน โดยมีรายได้ 9.0 ล้านล้านเยน และคาดว่าผลกำไรสุทธิจะลดลงแตะ 2.90 แสนล้านเยน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ