"ภูมิธรรม" สั่งทีมพาณิชย์เพิ่มช่องทางโลจิสติกส์ ขยายโอกาสการค้าสู่คาซัคสถาน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 17, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเข้าพบ DAMU Industrial and Logistics Center ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร เพื่อหาช่องทางและความร่วมมือในการช่วยผู้ประกอบการไทยส่งสินค้าไปยังคาซัคสถาน และประเทศเอเชียกลาง

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เข้าพบผู้บริหาร DAMU Industrial and Logistics Center ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมเอกชนแห่งแรกของประเทศ ก่อตั้งขึ้นในปี 2008 ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 2,100,000 ตารางเมตร โดยให้บริการด้านการผลิต โครงสร้างพื้นฐาน และคลังสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียกลาง ขนาดกว่า 300,000 ตารางเมตร

เขตอุตสาหกรรมนี้ ตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์บนทางหลวงอัลมาตี-เชติเกน (Almaty-Zhetygen) ใกล้เส้นทางขนส่งหลักระหว่างยุโรปและจีน ทำให้เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สำคัญในเอเชียกลาง ศูนย์แห่งนี้มีบริษัทชั้นนำกว่า 56 แห่ง เช่น Bosch, Samsung, DHL, Danone ฯลฯ โดยมีโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งรางรถไฟ และระบบบริหารจัดการคลังสินค้าที่ล้ำสมัย โดยได้หารือเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับเส้นทางการขนส่งสินค้าจากไทยสู่คาซัคสถาน เพื่อผลันดันให้สินค้าไทยเข้าสู่คาซัคสถานมากขึ้น

นายภูสิต กล่าวว่า กรมฯ เล็งเห็นโอกาสที่จะกระจายสินค้าไทยมายังตลาดใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพมากในภูมิภาคนี้ และพร้อมจะเชื่อมโยงภาคเอกชนด้านโลจิสติกส์ของไทย กับ DAMU เพื่อประเมินเส้นทางการขนส่งที่ดีที่สุดจากไทยไปคาซักสถาน ซึ่งขณะนี้ใช้เวลาราว 45 วัน ผ่านจีนทางเรือและรถไฟ ในอนาคตคาดว่าจะสามารถลดระยะเวลาลงได้ครึ่งหนึ่ง หากปรับมาใช้เส้นทางรถ R3A ผ่าน สปป.ลาว/รถไฟผ่านจีน ตลอดจนได้เชิญชวนให้ DAMU มาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าโลจิสติกส์ TILOG ที่กรุงเทพฯ เพื่อสร้างเครือข่ายกับภาคธุรกิจไทยต่อไป

ด้านนายสถาพร โอภาสานนท์ คณะที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ กล่าวเสริมว่า สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก DAMU คือเป็นโลจิสติกส์พาร์คแบบครบวงจร ทั้งส่วนที่เป็นนิคมอุตสาหกรรม ส่วนขนถ่ายตู้บรรทุกสินค้า คลังสินค้า มีทั้งระบบรถและรางเชื่อมต่อกันเพื่อสนับสนุนประเทศที่ไม่มีอาณาเขตติดกับทะเล

ทั้งนี้ ขอฝากให้บริษัทขนส่งของไทยและผู้ประกอบการไทยศึกษาโอกาสให้มากขึ้น ได้แก่ ข้อมูลด้านการขนส่งตลอดจนผู้ให้บริการด้านการขนส่งทั้งจากไทย จีน และคาซัคสถานเอง นอกจากนี้ ปริมาณของสินค้าที่จะขนส่งกันในแต่ละเที่ยว มีส่วนผลักดันให้การค้าขยายตัวได้รวดเร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ