ธุรกิจท่องเที่ยวในทิเบตทรุดหนัก หลังเกิดเหตุการณ์รุนแรงในกรุงลาซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2008 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลทิเบตกล่าวว่า ภาคการบริการในทิเบตโดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซบเซาลงอย่างหนัก นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์รุนแรงในกรุงลาซาเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา
เติ้ง เสี่ยวกัง รองประธานเขตปกครองตนเองเทิบตกล่าวว่า เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ยอดนักท่องเที่ยวซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาเที่ยวในทิเบตลดลง 48.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 14,200 คน
นอกจากนี้ เมื่อช่วงสิ้นสุดเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา บริษัทท่องเที่ยวต่างๆได้ยกเลิกการเดินทางจำนวน 309 ทัวร์ ซึ่งมีตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งหมด 3,111 คน ส่งผลให้ขาดทุนโดยตรง 5 ล้านหยวน และมีรายได้ในภาคการท่องเที่ยวลดลง 16.8 ล้านหยวน ร่วงลง 40.6% จากระดับในเดือนมี.ค.ของปีที่แล้ว
ด้านนานซัน ยงปิง รองผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวทิเบตกล่าวว่า ในช่วงวันหยุดเนื่องในวันแรงงาน 3 วัน (ตั้งแต่วันที่ 1-3 พ.ค.) มีตัวเลขนักท่องเที่ยวภายในประเทศที่เดินทางท่องเที่ยวในทิเบตจำนวน 89,000 คน มีรายได้ 32.72 ล้านหยวน
"ในปีนี้ เราจะมุ่งเน้นไปที่การควบคุมไกด์ทัวร์ ร้านขายของที่ระลึก และบริษัททัวร์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาในทิเบตเพิ่มขึ้น" ซันกล่าว
เมื่อปีที่แล้ว ยอดนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในทิเบตมีทั้งสิ้น 4 ล้านคน พุ่งขึ้น 60% จากระดับในปี 2549 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ