"Vale" เตรียมพัฒนาการดำเนินธุรกิจในเอเชีย หวังแข่งขันกับบีเอชพี-ริโอ ทินโต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2008 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาเล (Vale) บริษัทผลิตแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลกจากบราซิล เตรียมขยายธุรกิจในเอเชียด้วยการปรับปรุงระบบโลจิสติก หวังแข่งกับคู่แข่งรายสำคัญอย่างบีเอชพี บิลลิตัน (BHP Billiton Ltd.) และ ริโอ ทินโต (Rio Tinto Ltd.) 
"บีเอชพี และ ริโอ เป็นบริษัทที่แข็งแกร่งมาก แต่เราก็จะไม่ยอมเป็นรองพวกเขาเด็ดขาด" โรเจอร์ แอ็กเนลลี ซีอีโอบริษัทวาเล กล่าว ดังนั้นบริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตนิกเกิลขึ้น 2 เท่าในอีก 4-5 ปีต่อจากนี้
เพื่อแข่งขันกับริโอ ทินโต และบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดของโลกอย่างบีเอชพี ทางบริษัทเล็งเห็นว่าการพัฒนาระบบโลจิสติกเป็นสิ่งที่สมควรทำที่สุด เนื่องจากบริษัทคู่แข่งทั้งสองแห่งมีช่องทางเจาะเข้าตลาดเอเชียที่ดีกว่าผ่านทางออสเตรเลีย
"ตลาดเอเชียกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง" นายแอ็กเนลลี กล่าวหลังเสร็จสิ้นการลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการเงินและเทคโนโลยีกับบริษัท 3 แห่งซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น
บีเอชพี และ ริโอ ทินโต เป็นผู้จัดหาแร่เหล็กรวมกันกว่า 40% ของตลาดแร่เหล็กโลก นอกจากนั้นญี่ปุ่นยังนำเข้าแร่เหล็กจากทั้งสองบริษัทรวมกันกว่า 60% จากยอดนำเข้าทั้งหมด ในขณะที่ทั้งสามบริษัทรวมกันสามารถผลิตแร่เหล็กได้กว่า 80% ของผลผลิตแร่เหล็กทั่วโลก
ทั้งนี้ บีเอชพีกำลังยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของริโอ ทินโต สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ