"ศิริกัญญา" จี้นายกฯ เร่งแถลงนโยบาย "ดิจิทัลวอลเล็ต" หลังข่าวลือทำปชช.สับสน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2024 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคประชาชน ฝากถึงน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้รีบแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพื่อให้เกิดความแน่นอน หลังมีข่าวลือออกมามากว่าจะใช้งบประมาณทั้งของปี 2567 และ 2568 ที่จะทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้ทุกอย่างชะงักงันไปหมด ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่านโยบายใหม่ของรัฐบาลเป็นอย่างไร หลังมีกระแสข่าวจะถอย จะเดินหน้า ซึ่งทำให้สับสนกันไปหมด

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ทางออกที่จะใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับกลุ่มเปราะบางก่อนนั้น เป็นทางออกที่เราได้พูดถึงกันมาสักพักหนึ่ง และควรใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีเพิ่มเติมและจ่ายเป็นเงินสด แค่ 22,000 ล้านบาท บวกกับงบกลางบางส่วนได้ จึงเป็นเรื่องที่ไม่รู้สึกแปลกใจเท่าไหร่ที่ทางรัฐบาลจะมี Option นี้อยู่ในมือ และพอจะคาดเดาได้

ส่วนจะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหนนั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ถ้าเม็ดเงินใส่เข้าไปในระบบน้อยลง ผลของการกระตุ้นก็อาจจะน้อยลงตามไปด้วย และต้องบอกว่าสำหรับกลุ่มเปราะบางจะมีผลในการใช้จ่ายมากกว่าคนที่มีรายได้มากอยู่แล้ว จึงมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เมื่อวงเงินน้อยลงการกระตุ้นก็น้อยลงด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่างบประมาณรายจ่ายประจำมีงบประมาณ 2568 จะใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตในรูปแบบใด

ทั้งนี้ เห็นว่า จำเป็นต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว หากต้องรอถึงไตรมาส 4 อาจจะทำให้ช้าเกินควร ดังนั้น การเลือกจ่ายเป็นเงินสดสำหรับกลุ่มเปราะบาง จะทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้โดยไม่ต้องรอ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า สำหรับแอปพลิเคชันที่ทำมาใหม่ในระบบการชำระเงินต่าง ๆ นั้น ทำไว้รองรับสำหรับ 50 ล้านคนที่จะได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต ถ้าเหตุผลและความจำเป็น แหล่งที่มาของเงินไปตรงนั้นไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องหาทางออกในเรื่องนี้ และคิดว่าแอปฯ ทางรัฐ ก็ยังใช้ได้โดยไม่สูญเปล่า

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ความไม่แน่นอนมีอยู่สูงมากสำหรับโครงการนี้ ไม่ใช่ในเรื่องของการแจกให้กับกลุ่มเปราะบางเพียงอย่างเดียว ทราบว่าทางกรรมาธิการจะตัดลดงบ จากการชำระหนี้ธนาคาร 35,000 ล้านบาท เพื่อใส่ในงบกลางใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยเป็นเงินที่ต้องชำระหนี้ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ