ภาคเศรษฐกิจ หารือนายกฯ เสนอ 3 มาตรการเร่งด่วนฟื้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2024 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคเศรษฐกิจ หารือนายกฯ เสนอ 3 มาตรการเร่งด่วนฟื้นเศรษฐกิจ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการเข้าพบกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันนี้ว่า จะมีนำเสนอเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของไทย ในระยะสั้น กลาง ยาว โดยจากการระดมความคิดจากเครือข่ายทั้งภาคเอกชนทั่วประเทศ มีทั้งหมด 3 เรื่องเร่งด่วน คือ

  • เรื่องที่ 1 การสร้างความเชื่อมั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศทั้งในระยะสั้นกลางและระยะยาว
  • เรื่องที่ 2 การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน SME เพราะ 90% ของสมาชิกเป็น SME ในจังหวัดต่าง ๆ
  • เรื่องที่ 3 การวางยุทธศาสตร์ของประเทศ เพื่อการเติบโตในอนาคตอย่างยั่งยืน
ภาคเศรษฐกิจ หารือนายกฯ เสนอ 3 มาตรการเร่งด่วนฟื้นเศรษฐกิจ

สำหรับการสร้างความเชื่อมั่น ในประเทศและต่างประเทศ ขอเสนอ 5 เนวทาง คือ

1. การกระจายงบประมาณด้วยการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 จัดทำงบประมาณปี 2568 ให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดและให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งจ่ายงบประมาณที่อยู่ในแต่ละพื้นที่

2. กระตุ้นเศรษฐกิจไปยังประชาชน 3 กลุ่ม โดยมุ่งไปยังกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้ทันต่อความต้องการของประชาชนกลุ่มที่ยังพอมีกำลังซื้อกระตุ้นเศรษฐกิจในลักษณะคนละครึ่ง ช่วยเพิ่มกำลังซื้อและกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ด้วยการออกมาตรการดึงการจับจ่ายใช้สอยผ่านมาตรการภาษีอื่น ๆ

3. มาตรการช่วยเหลือและเยียวยาด้วยการลดค่าใช้จ่ายทั้งค่าไฟค่าน้ำมันและตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นพิจารณาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ตามแต่ละประเภทให้ชัดเจน และให้สถาบันการเงินผ่อนผันค่าปรับการจ่ายหนี้ล่าช้าเพื่อบรรเทาภาระของประชาชน รวมถึงการจัดสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการปรับปรุงเงื่อนไขการชำระเงินค่าสินค้าให้รวดเร็ว โดยทำเป็น Supply Chain Financing

4. การกระจายอำนาจโดยออกมาตรการทางภาษีเพิ่มเติม สำหรับการลงทุนในเมืองรองส่งเสริมการใช้ local content และสานต่อโครงการยกระดับเมืองสู่เมืองหลัก โดยมีเป้าหมาย 10 จังหวัดทั่วประเทศ

5. ปรับปรุงระเบียบที่มีอยู่ให้เอื้อต่อการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ