KBANK คาดกรอบบาทสัปดาห์หน้า 34.00-34.80 จับตาตัวเลขส่งออกไทย-ราคาทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 24, 2024 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวเงินบาทสัปดาห์หน้า (26-30 ส.ค.) ที่ระดับ 34.00-34.80 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. 67 ที่ 34.27 บาท/ดอลลาร์

โดยในช่วงต้น-กลางสัปดาห์ เงินบาททยอยแข็งค่าไปแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 13 เดือนที่ 34.07 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทมีแรงหนุนจากตัวเลขจีดีพีของไทยที่ขยายตัวดีกว่าที่คาด (Thai GDP +2.3% YoY ในไตรมาส 2/67 สูงกว่าตลาดคาดที่ +2.2% YoY และสูงกว่า +1.6% YoY ในไตรมาส 1/67) ขณะที่ Sentiment ของเงินดอลลาร์ ยังอ่อนแอต่อเนื่องท่ามกลางกระแสการคาดการณ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม FOMC เดือนก.ย. นี้ นอกจากนี้การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลกก็เพิ่มแรงหนุนให้เงินบาทแข็งค่าด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เงินบาทอ่อนค่ากลับมาบางส่วนช่วงกลาง-ปลายสัปดาห์ หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยไว้ที่ 2.50% ตามที่ตลาดคาด ประกอบกับตลาดเริ่มทยอยซื้อคืนเงินดอลลาร์ เพื่อปรับโพสิชั่นก่อนถ้อยแถลงของประธานเฟดที่งานสัมมนาประจำปีของเฟดที่แจ็กสัน โฮลช่วงปลายสัปดาห์ นอกจากนี้ การย่อตัวลงของราคาทองคำในตลาดโลกหลุดระดับ 2,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สวนทางการฟื้นตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ก็มีส่วนชะลอการแข็งค่าของเงินบาทด้วยเช่นกัน

ในสัปดาห์หน้าปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สัญญาณเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ ตัวเลขการส่งออก และรายงานเศรษฐกิจและการเงินเดือนก.ค. ของไทย รวมถึงสถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลก ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดขายบ้านที่รอปิดการขาย และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจากดัชนีราคา PCE และ Core PCE เดือนก.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นและตัวเลขเงินเฟ้อคาดการณ์จากมุมมองของผู้บริโภคเดือนส.ค. ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2567 (Prelim.) และตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามตัวเลขกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ของจีนด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ