"สุริยะ"สั่งเข้มยกระดับการตรวจสอบสายการบินขนาดเล็ก ย้ำ CAAT เพิ่มมาตรการความปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 25, 2024 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม แสดงความเสียใจต่อเหตุเครื่องบินเที่ยวบิน TFT209 เส้นทางบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ - เกาะไม้ซี้ จังหวัดตราด ประสบอุบัติเหตุ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 พร้อมสั่ง CAAT ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบิน เข้าร่วมตรวจสอบหาสาเหตุของอากาศยานดังกล่าว และหาแนวทางยกระดับมาตรการการตรวจสอบควบคุมเพิ่มเติม โดยเฉพาะอากาศยานขนาดเล็กอากาศยานที่ใช้งานมานาน และสายการบินขนาดเล็กที่เปิดให้บริการทั่วประเทศ

โดยเฉพาะมาตรการการตรวจสอบความสมควรการเดินอากาศที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงการเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยทุกด้านของระบบการบินของประเทศเพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนมากขึ้น

ด้านนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) กล่าวว่า CAAT ได้รับทราบนโยบายและข้อห่วงใยของริงนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เตรียมมาตรการเข้มข้นตามนโยบายรองรับ พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบอากาศยาน บริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิสอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น และเน้นย้ำถึงความสำคัญเรื่องความปลอดภัยสูงสุดของอากาศยานขนส่งทุกขนาด ตามมาตรฐานสากล

แม้ว่าปัจจุจุบันในการกำกับดูแล CAAT ได้มีการตรวจสอบสายการบิน (Main Base Audit) และการตรวจ ณ ลานจอดเครื่องบิน (Ramp Inspection) ของทุกบริษัทเป็นประจำทุกปีอยู่แล้วก็ตาม แต่ต่อไปนี้จะมีการเพิ่มมาตรการ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับระบบการจัดการความปลอดภัยของผู้ประกอบการทั้งระบบเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ