รมว.คลัง ชี้หุ้นไทยเริ่มไต่ระดับหลังความเชื่อมั่นฟื้น หวังกลับไปยืนที่ 1,800 จุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลัง ชี้หุ้นไทยเริ่มไต่ระดับหลังความเชื่อมั่นฟื้น หวังกลับไปยืนที่ 1,800 จุด

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า กระทรงการคลัง ยังคงเดินหน้าฟื้นความเชื่อมั่นของตลาดทุนไทยอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยร่วมประสานงานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อทำให้กระบวนการทำงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในตลาดทุนเกิดความรวดเร็ว เพื่อไม่สร้างความเสียหายให้เกิดแก่ผู้ลงทุน และกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนในตลาดทุนไทย

กระทรวงการคลังมองว่า การที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นมา นอกเหนือจากความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจไทย และมาตรการต่าง ๆ แล้วนั้น ยังมาจากความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนในการที่หน่วยงานต่าง ๆ ร่วมมือกันในการตรวจสอบและเร่งดำเนินการกับผู้กระทำความผิด ที่สามารถเห็นผลออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวกลับมา ซึ่งกระทรวงการคลังมีความคาดหวังว่าหลังจากนี้ จะเห็นทิศทางของตลาดหุนไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ต่อ

นายพิชัย กล่าวว่า การที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้น จะเป็นหนึ่งตัวช่วยในการเสริมสร้างความมั่งคั่งให้กับคนไทยได้ โดยเฉพาะนักลงทุนไทยที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทย ซึ่งการที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้นทุก ๆ 100 จุด จะทำให้ความมั่งคั่งที่คิดมาจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap) เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านล้านบาท

ปัจจุบันดัชนี SET อยู่ที่ 1,300 จุดเศษ ๆ ซึ่งลดลงค่อนข้างมากจากระดับสูงสุดเดิม ทำให้ความมั่งคั่งของนักลงทุนลดลง โดยทื่กระทรวงการคลัง คาดหวังจะเห็นดัชนี SET กลับขึ้นไปยืนที่ระดับ 1,800 จุด ซึ่งมี Market Cap อยู่ที่กว่า 20 ล้านล้านบาท ทำให้นักลงทุนที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทยกลับมามีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น "การที่สถานการณ์เริ่มนิ่ง และมีการฟื้นความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนกลับมา ทำให้ตลาดหุ้นไทยก็เริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งการที่ดัชนีหุ้นไทยฟื้นกลับมา ก็ช่วยให้ความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นกลับมาด้วยเช่นกัน" นายพิชัย กล่าว

* คาดเสนอขายกองทุนวายุภักษ์ไม่เกินต้น ต.ค.67

ส่วนความคืบหน้าของการเสนอขายกองทุนวายุภักษ์นั้น นายพิชัย กล่าวว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม และมีการสำรวจความต้องการของกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งได้มีการพูดคุยกับสถาบันการเงิน ธนาคารพาณิชย์ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาพิจารณาในรูปแบบการเสนอขายให้เหมาะสม โดยคาดว่าจะเสนอขายกองทุนวายุภักษ์ได้ในช่วงปลายเดือนก.ย. หรือต้นเดือนต.ค.นี้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ไม่กังวลว่าจะเป็นปัจจัยกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมาก เนื่องจากสถาการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นยังไม่รุนแรงเหมือนกับน้ำท่วมเมื่อปี 54 และไม่ได้ขยายวงกว้างไปยังพื้นที่เศรษฐกิจหลัก และมั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถบริหารจัดการได้ รวมถึงกระทรวงการคลัง ก็เตรียมหารือกับธนาคารของรัฐในการออกแพ็คเกจช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตลอดจนการบรรเทาผลกระทบ หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลง

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงเงินบาทที่กลับมาแข็งค่าขึ้นมากว่า เป็นไปตามภาวะตลาดการเงินโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ค่าเงินบาทจะแข็งค่าและอ่อนค่าตามปัจจัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลก และมองว่ายังไม่มีผลกระทบต่อภาคการส่งออกแต่อย่างใด และปัจจุบันปริมาณ และราคาสินค้าส่งออก ยังอยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ