ผู้ถือบัตรคนจน เตรียมเฮ! รับหมื่นบาทกลุ่มแรก ยันดิจิทัลวอลเล็ตไม่ซ้ำซ้อนบัตรสวัสดิการรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ถือบัตรคนจน เตรียมเฮ! รับหมื่นบาทกลุ่มแรก ยันดิจิทัลวอลเล็ตไม่ซ้ำซ้อนบัตรสวัสดิการรัฐ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการการอัดฉีดเม็ดเงินชุดแรกในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ที่คาดว่าจะออกได้ในช่วงเดือน ก.ย.67 ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะแจกกลุ่มเปราะบาง หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน ตามข้อเสนอของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่เพื่อขอรับสิทธิในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะรัฐบาลมีข้อมูลของกลุ่มเปราะบางอยู่แล้ว และสามารถส่งเงินได้ตรงเช่นเดียวกันเงินสวัสดิการแห่งรัฐ โดยขณะนี้ รายละเอียดยังอยู่ระหว่างการพิจารณา จึงอยากให้รอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายของรัฐบาลก่อน

"อยากให้เห็นภาพว่า น่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่จะได้มีมาตรการที่พี่น้องประชาชนพึงพอใจ แต่รายละเอียดทั้งหมด ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยอยากให้รอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายของรัฐบาลอีกครั้ง" นายเผ่าภูมิ กล่าว

พร้อมยืนยันว่า การจ่ายเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะไม่เป็นการดำเนินการที่ซ้ำซ้อนกับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะเป็นคนละมาตรการ ไม่เกี่ยวกัน เพียงแต่อาจจะใช้ช่องทางที่เชื่อมโยงกัน ขณะที่ประชาชนที่เคยได้รับสิทธิในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็จะยังคงได้รับอยู่เช่นเดิม ไม่มีการปรับเปลี่ยน

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ หากจะมีการปรับเงื่อนไขก็ต้องทำให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้นในเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ สิ่งใดที่ต้องเร่งทำก่อน หรือสิ่งใดที่เป็นเรื่องระยะกลาง ดังนั้นรัฐบาลก็อาจจะมีการปรับเงื่อนไขของโครงการเพื่อให้สะท้อนภาวะเศรษฐกิจ สะท้อนความจำเป็น และสะท้อนกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น

"โครงการนี้เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย (พท.) ดังนั้นการจะทำให้โครงการนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล ก็ต้องมีการหารือกับพรรคร่วม ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการหารือ พูดคุยกันอยู่ว่าสิ่งไหนดี ไม่ดี ดังนั้นจึงอยากให้รอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายรัฐบาล น่าจะเหมาะสมกว่า" นายเผ่าภูมิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ