คลัง ไม่ปิดทางศึกษาข้อเสนอ Negative Income Tax

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวถึงข้อเสนอของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เสนอให้กระทรวงการคลังใช้ภาษีเพื่อช่วยเหลือ หรืออุดหนุนผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ (Negative Income Tax) นั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นนโยบายที่มีหลักคิด กรอบหลักการที่ดี น่าสนใจ แต่รายละเอียดคงต้องมาหารือกันอีกที ซึ่งกระทรวงการคลังจะต้องไปศึกษาข้อดี-ข้อเสีย ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน

"ถามว่า Negative Income Tax จะมาแทนที่โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่นั้น คงต้องบอกว่า ทั้ง 2 ส่วนไม่น่าจะเกี่ยวกัน เป็นคนละหลักการ เพราะโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เราดูแลกลุ่มเปราะบางในมิติต่าง ๆ ทั้งเม็ดเงิน สาธารณูปโภคและอื่น ๆ ส่วน Negative Income Tax นั้น เป็นลักษณะการเกลี่ยเพื่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำน้อยลง ถามว่าเชื่อมกันไหม 2 เรื่องนี้ไม่เชื่อม เป็นคนละแบบ คนละมิติ ส่วน Nagative Income Tax หากทำจริง ๆ จะสามารถทำให้คนหลุดจากบัตรคนจนมากขึ้นไหม ก็อาจจะเยอะขึ้น เพราะหมายความว่าคนที่มีรายได้น้อย จะได้รับการเกลี่ย ได้รับการจุนเจือมากขึ้น แต่ไม่ใช่การตั้งงบประมาณไปจุนเจือ แต่ทิศทางจะเป็นอย่างไร ให้พูดตอนนี้คงไม่เหมาะ อยากให้รอการแถลงนโยบายของรัฐบาลจะชัดเจนที่สุด" นายเผ่าภูมิ กล่าว

สำหรับข้อเสนอเรื่องการแฮร์คัทหนี้ให้กับภาคธุรกิจและประชาชนนั้น นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า กระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาในทุกมิติ ทั้งเรื่องมาตรการทางการเงินที่จะเข้าไปช่วยเหลือภาระหนี้ของประชาชน และภาระหนี้ของภาคธุรกิจ ทั้งหมดนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ