เครดิตบูโร เตือนสมาชิกระวังรายงานสถานะบัญชีลูกค้า หลังสิ้นสุดผ่อนผันช่วยน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครดิตบูโร เตือนสมาชิกระวังรายงานสถานะบัญชีลูกค้า หลังสิ้นสุดผ่อนผันช่วยน้ำท่วม

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุอุทกภัยหรือภัยธรรมชาติขึ้นหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ ทำให้ประชาชนและลูกค้าของสมาชิกสถาบันการเงินจำนวนหนึ่ง ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุดังกล่าว นั้น

เครดิตบูโร ได้ออกหนังสือถึงธนาคารและสถาบันการเงิน ที่เป็นสมาชิกกว่า 158 แห่ง หากสมาชิกสถาบันการเงิน มีมาตรการ/โครงการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยดังกล่าว โดยผ่อนปรนหรือขยายเวลาการชำระหนี้ออกไป โดยไม่ถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้ หากลูกค้าสามารถปฏิบัติได้ครบถ้วนตามข้อตกลงหรือข้อผ่อนปรนของสมาชิกสถาบันการเงินนั้น

เครดิตบูโร ขอความร่วมมือสมาชิกสถาบันการเงิน พึงระมัดระวังในการรายงาน และการนำส่งข้อมูลเครดิตของลูกค้า ตั้งแต่งวดข้อมูลเดือนสิงหาคม 2567 เป็นต้นไป โดยยึดถือข้อเท็จจริงตามนโยบายของสมาชิกสถาบันการเงินที่ได้มีการผ่อนผัน หรือผ่อนปรนเป็นสำคัญ เพื่อป้องกันประเด็นเกี่ยวกับความถูกต้องของข้อมูล หรือทำให้ข้อมูลที่นำส่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริง หรือข้อตกลงที่สมาชิกสถาบันการเงินได้ผ่อนผันให้กับลูกค้า อันอาจเป็นเหตุให้เกิดข้อร้องเรียนได้

กล่าวคือ ในช่วงเวลาที่สมาชิกสถาบันการเงินได้ผ่อนผันให้กับลูกค้า สมาชิกสถาบันการเงินอาจเลือกรายงาน และนำส่งข้อมูลการชำระหนี้ในรหัสสถานะบัญชีปกติ หรือพักชำระหนี้ได้ ตามประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต เรื่อง รหัสสถานะบัญชี ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ได้

ทั้งนี้ หลังจากเหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ลูกค้าสามารถตรวจเครดิตบูโรของตนเอง เพื่อดูความถูกต้องของข้อมูลได้ ซึ่งเครดิตบูโรมีช่องทางสำหรับประชาชนทั่วไป สามารถตรวจเครดิตบูโรได้หลายช่องทาง อาทิ ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ผ่านโมบายแอป ธนาคารกรุงเทพ เกียรตินาคินภัทร กรุงไทย ออมสิน ttb ธพว. หรือ SME D Bank เป๋าตัง Flash Express หรือยื่นคำขอผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรี ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย ไทยพาณิชย์ หรือที่ทำการไปรษณีย์ และเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ รายละเอียดช่องทางตรวจเครดิตบูโรได้ที่ www.ncb.co.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ