"สุริยะ" เปิดไทม์ไลน์ "แลนด์บริดจ์" ตั้งแต่ยกร่าง กม.คาดเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3/69

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย - อันดามัน (ชุมพร - ระนอง) หรือโครงการแลนด์บริดจ์ โดยยืนยันว่ากระทรวงคมนาคม และรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทย จะเดินหน้าผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในยุคนี้แน่นอน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ รวมถึงผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับแผนการดำเนินงานในขณะนี้นั้น สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างการทำหนังสือบรรจุวาระการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ พ.ศ. .... หรือ พ.ร.บ. SEC เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) เพื่อให้มีมติมอบหมาย สนข. เป็นผู้จัดทำร่าง พ.ร.บ. SEC ก่อนเข้าสู่กระบวนการอื่น ๆ และเสนอร่าง พ.ร.บ.เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือน ก.ย.68

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า เมื่อ พ.ร.บ. SEC มีผลบังคับใช้แล้ว จะมีการจัดตั้งสำนักงาน SEC และเข้าสู่แผนงานอื่น ๆ ตามแผนต่อไป โดยในส่วนการออกแบบทางรถไฟ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) รวมถึงการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) จะพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม EIA แล้วเสร็จในปี 68 สอดคล้องกับการออกแบบท่าเรือ และการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) และส่งให้ สผ. พิจารณาแล้วเสร็จในปี 68 เช่นเดียวกัน

ส่วนกระบวนการคัดเลือกเอกชนนั้น การจัดทำร่างเอกสารเชิญชวนผู้ลงทุนในการร่วมลงทุนโครงการ (RFP) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/69 และน่าจะคัดเลือกผู้ลงทุนได้ภายในไตรมาส 2/69 จากนั้นจะออก พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดิน ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติโครงการภายในไตรมาส 2/69 จากนั้นจะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะการประกวดราคาและเริ่มก่อสร้าง โดยการก่อสร้างระยะที่ 1 คาดว่าจะเริ่มได้ในไตรมาส 3/69 แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 573 ตามแผนที่กำหนดไว้

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ขณะที่การจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับบริษัท Dubai Port World (DP World) นั้น เนื่องจาก DP World ต้องการศึกษารายละเอียดโครงการฯ รวมทั้งแสดงถึงความพร้อมที่จะเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการเอกชนรายใด ทั้งประเทศจีน และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ต้องการจะตั้งคณะทำงานร่วมกับประเทศไทย สามารถแสดงความประสงค์มาได้ทันที โดยยืนยันว่ากระทรวงคมนาคม และรัฐบาลไทย มีความยินดีต้อนรับนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก และไม่ได้ผูกมัด หรือกีดกันรายใดรายหนึ่ง พร้อมทั้งยืนยันอีกว่าทุกกระบวนการในการดำเนินการนั้น มีความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล และสามารถตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ