เตรียมปิดตำนาน! "ถนน 7 ชั่วโคตร" พระราม 2 "สุริยะ" ขีดเส้นทุกโครงการต้องเสร็จ มิ.ย.68

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ว่า จากการรายงานของ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และ กรมทางหลวง (ทล.) ยืนยันว่า ทุกโครงการบนถนนพระราม 2 ยังอยู่ในแผนที่ควบคุมได้ ซึ่งจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนมิ.ย.68 อย่างแน่นอน ซึ่งในขณะนี้มีเวลาอีก 11 เดือนที่ต้องเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ โดยมอบหมายให้ทั้ง 2 หน่วยงาน ต้องรายงานความคืบหน้าโครงการฯ ให้กระทรวงคมนาคมรับทราบในทุกเดือน พร้อมทั้งมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นที่ตั้ง และในการปฎิบัติหน้าที่จะต้องไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเป็นอันขาด อย่างไรก็ตาม เมื่อทุกโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และการขนส่งสินค้าลงสู่ภาคใต้ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

"ในทุก ๆ เดือน ได้มอบหมายให้หน่วยที่รับผิดชอบ มารายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการ ซึ่งจากการดูรายงานในช่วงที่ผ่านมาแล้ว พบว่า ทุกอย่างมีความพร้อมทั้งหมด ทั้งแผนการดำเนินงาน อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร บุคลากร และอื่น ๆ รวมทั้งก่อนหน้านี้ทั้ง 2 หน่วยงานได้ไปดูกระบวนการตั้งแต่การหล่อคานที่โรงงานว่า ทำได้กี่ตัว แล้วเสร็จทั้นไหม ดังนั้น อีก 11 เดือนที่เหลือ เชื่อว่า ทุกโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 จะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือน มิ.ย. 68 และพร้อมให้ประชาชนได้ใช้บริการต่อไป" นายสุริยะ กล่าว

ปัจจุบันถนนพระราม 2 มีโครงการก่อสร้างที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่

1.โครงการทางพิเศษ สายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รับผิดชอบโดย กทพ. ขณะนี้ภาพรวมโครงการมีความก้าวหน้า 80.92% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนมิ.ย. 68 ส่วนสะพานทศมราชัน หรือสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ของโครงการทางพิเศษสายดังกล่าวนั้น ขณะนี้การก่อสร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่า จะเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2567

2.โครงการก่อสร้างทางยกระดับ ทล. 35 ช่วงบางขุนเทียน - เอกชัย ระยะทาง 8.3 กิโลเมตร (กม.) รับผิดชอบโดย ทล. คาดว่า จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.67 และจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการชั่วคราว ระหว่างด่านพันท้ายนรสิงห์ - ด่านมหาชัย ระยะทาง 4 กม. ภายในปลายปีนี้ ในส่วนจุดเชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกนั้น ได้เร่งรัดการดำเนินการก่อสร้างทางขึ้น - ลง เพื่อเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการต่อไป

3.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 82 (M82) สายบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย - บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.3 กม. คาดว่า จะแล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ภายในเดือนมิ.ย. 68 และจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตลอดเส้นทางภายในปี 2570


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ