"จุลพันธุ์" ยันไม่ทิ้งรูปแบบดิจิทัล แม้จ่ายเงินสดบางส่วน หวังเพิ่มความเร็วกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระที่ 2 และ 3 ซึ่งมีข้อห่วงใยในงบประมาณของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า รัฐบาลพร้อมรับฟัง ซึ่งนายกรัฐมนตรีคงจะพิจารณาปรับรูปแบบให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ตามที่ได้รับฟังข้อห่วงใยจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ประชาชน รวมถึงฝ่ายค้าน ในเรื่องของการปรับเปลี่ยนรูปแบบของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในบางจุด เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยเร็วในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนได้จับจ่ายโดยเร็ว และมีเม็ดเงินลงทุนโดยเร็ว

"เป็นไปได้ที่จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยในบางส่วนอาจจะจ่ายเป็นเงินสด แต่สุดท้ายแล้ว จะเป็นในรูปแบบใดบ้าง ขอให้เป็นการพิจารณาร่วมกันในพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องมีการพูดคุยร่วมกัน ซึ่งวานนี้ (3 ก.ย.) เพิ่งได้รับหนังสือจากทางพรรคภูมิใจไทย ในเรื่องของแนวนโยบาย ซึ่งต้องนำทั้งหมดมารวมกัน เพื่อให้เกิดเป็นแนวนโยบายแห่งรัฐที่ทุกคนยอมรับได้" นายจุลพันธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า การปรับเปลี่ยนสิ่งใดก็ตาม ย่อมมีทั้งข้อบวก และข้อลบในตัวของมันเอง ดังนั้น จะต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่วางไว้ตั้งแต่ต้น ทั้งเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเรื่องการสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจดิจิทัล โดยต้องทำทุกอย่างให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ซึ่งจะต้องหาจุดให้มีความเหมาะสม

"เรายังคงเดินหน้าต่อ ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีโครงการที่เป็นลักษณะของดิจิทัลวอลเล็ต ต้องดูกันในรายละเอียด และการทำโครงการนี้ มีอีกวัตถุหนึ่งประสงค์ คือ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับประเทศไทย ดังนั้นจึงไม่อาจละเลยได้ แต่รูปแบบจะเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้บรรลุทั้ง 2 วัตถุประสงค์ ในระดับที่น่าพึงพอใจ เป็นยอมรับได้ จึงจะเป็นคำตอบ" นายจุลพันธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ รวมทั้ง สส.ในกลุ่มของผู้กองธรรมนัส ย้ายเข้ามานั่งอยู่ในเก้าอี้ฝั่งป้ายพรรคเพื่อไทย ถือเป็นสัญญาณอะไรหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ใครอยากนั่งตรงไหน ไม่เคยมีการห้ามกัน จะนั่งข้างซ้ายข้างขวา หรือนั่งคุยกันถือเป็นเรื่องปกติ แม้จะมีป้ายวางอยู่ ส่วนจะเป็นสัญญาณอะไรนั้น ไม่คิดมาก เพราะเป็นการทักทายกันเฉย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ