กกร. ชี้สัญญาณบวกตั้งครม.ไว เชื่อรัฐบาลมีเอกภาพ จ่อชงสมุดปกขาวภายในก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กกร. ชี้สัญญาณบวกตั้งครม.ไว เชื่อรัฐบาลมีเอกภาพ จ่อชงสมุดปกขาวภายในก.ย.

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) แสดงความเห็นถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ว่า การจัดตั้งรัฐมนตรีใหม่ได้อย่างรวดเร็วถือเป็นสัญญาณบวก และมองว่าแม้จะเป็นรัฐบาลจากหลายพรรค แต่ก็มีเอกภาพ และเชื่อมั่นว่าจะทำงานเป็นทีมร่วมกันได้

"นายกฯ เปิดให้ภาคเอกชนเข้าพบ มองว่าบรรยากาศ และความเชื่อมั่นเริ่มเกิด เริ่มเห็น Positive Development ในตลาดเงินตลาดทุนเช่นเดียวกัน ซึ่งมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ที่น่าจะขับเคลื่อนต่อไปได้ดี" นายผยง กล่าว
กกร. ชี้สัญญาณบวกตั้งครม.ไว เชื่อรัฐบาลมีเอกภาพ จ่อชงสมุดปกขาวภายในก.ย.

สำหรับปัญหาเศรษฐกิจที่ควรเร่งแก้ไขนั้น กกร. มีความเห็นที่สอดคล้องกับรัฐบาล เช่น การเร่งส่งผ่านเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจโดยเร็ว ไม่ว่าจะเรียกว่านโยบายอะไรก็ตาม แต่ต้องส่งผ่านเม็ดเงินไปยังกลุ่มเปราะบางให้เร็วที่สุด ซึ่งจะทำให้เกิดความกระชุ่มกระชวยกลับไปที่ฐานราก สร้างบรรยากาศระบบทางเศรษฐกิจที่ดีได้อย่างรวดเร็ว

"ตอนนี้ ยังไม่เห็นรายละเอียดอย่างเป็นทางการของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่าจะเป็นอย่างไร รอดูนายกฯ แถลงนโยบาย แต่ในมุมมองของเรา คือการนำเงินเข้าระบบเศรษฐกิจเป็นเรื่องดี จะช่วยเรื่องรายได้ การค้าระดับชุมชน ฐานราก ที่จะทำให้ผู้ประกอบการมีสภาพคล่อง เพิ่มกำลังซื้อให้รายย่อยในแต่ละพื้นที่ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะนำเงินเข้าระบบเศรษฐกิจฐานราก ส่วนเรื่อง GDP น่าจะต้องดูต่อเนื่องไปถึงปีหน้า เพราะปีนี้จะหมดปีแล้ว แต่เศรษฐกิจถดถอยทั้งโลก เห็นว่าเทรนด์ดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อไม่น่าจะใช่คอขวด" นายผยง กล่าว

สำหรับสมุดปกขาว กกร.ได้มีการร่างรายละเอียดแล้วประมาณ 90% แต่จะสรุปประเด็นอีกครั้งให้สมบูรณ์ เพื่อนำเสนอแก่รัฐบาลใหม่เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย แสดงความเห็นต่อ ครม. ชุดใหม่ ว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีความเป็นเอกภาพ และเสียงในสภาฯ ก็เพียงพอแล้ว อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญคืออยากให้รัฐบาลตั้งทีม ครม.ด้านเศรษฐกิจ โดยให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าทีม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์สำคัญที่สุดของไทย ในขณะเดียวกัน ก็จะได้ทำงานร่วมกับภาคเอกชนได้อย่างใกล้ชิดด้วย

"จำเป็นต้องมีเจ้าภาพในการทำงาน ไม่เช่นนั้น จะทำงานเชื่อมแต่ละกระทรวงไม่ได้ ถ้ามีคนนั่งหัวโต๊ะ งานจะได้จบ โดยคาดว่านายกฯ จะมอบหมายให้รองนายกฯ มานั่งหัวโต๊ะเศรษฐกิจ เนื่องจากนายกฯ น่าจะงานเยอะแล้ว ทั้งการเมือง และงานต่างประเทศ" นายสนั่น กล่าว

ส่วนสมุดปกขาวที่เป็นข้อเสนอแนะของภาคเอกชน ที่จะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีนั้น รายละเอียดจะมีการเสนอทั้งระยะสั้น กลาง ยาว มีทั้งกลยุทธ์ ยุทธศาสตร์ ปัญหา และทางแก้ไข โดยคาดว่าจะนำเสนอสมุดปกขาวได้ในเดือนก.ย. นี้ หรือหลังจากที่นายกฯ แถลงนโยบายต่อสภาฯ แล้ว

"นายกฯ น่าจะอยากพบ กกร. อยู่แล้ว และน่าจะมีการเชิญรัฐมนตรีเศรษฐกิจต่าง ๆ มาพูดคุยกันด้วย ไม่ได้ยื่นหนังสือเพียงอย่างเดียว คาดว่าจะมีการพบปะกันเร็ว ๆ นี้" นายสนั่น กล่าว

สำหรับการดำเนินการของรัฐบาลใหม่ที่อยากเห็นในระยะสั้น คือ ให้เริ่มจากนโยบายแจกเงิน 10,000 บาทก่อน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในกลุ่มเปราะบาง ต่อมาต้องดูแลเรื่องค่าครองชีพ เรื่องสถานการณ์น้ำ และเรื่องงบประมาณรายจ่ายปี 2567 และงบปี 2568 ให้อยู่ในเกณฑ์ ในกรอบเวลา โดยมองว่าตอนนี้รัฐบาลจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน โดยการอัดฉีดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ