พาณิชย์ ระดมสมอง "แผนการค้าแห่งชาติ ปี 68-70" ชู 5 แนวทางเข็มทิศการค้าของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ระดมสมอง

กระทรวงพาณิชย์ จัดประชุมรับฟังความเห็นแผนปฏิบัติการ เรื่อง การค้าสินค้าเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมการเกษตร ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ.2568-2570 ก่อนนำเสนอ ครม. เพื่อใช้เป็นเข็มทิศของไทยในการกำหนดทิศทางการค้าของประเทศ

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (ผอ.สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นแผนปฏิบัติการ เรื่อง การค้าสินค้าเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมการเกษตร ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ.2568-2570

โดยการประชุมในครั้งนี้ เป็นการประชุมรับฟังความเห็นทั้งจากภาครัฐ และภาคเอกชน เกี่ยวกับภาคเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งถือเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจพื้นฐาน และมีความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้ GDP ภาคการเกษตรจะมีสัดส่วนเพียง 8.6% ของ GDP ประเทศ แต่พื้นที่ทำการเกษตรในประเทศกลับมีสัดส่วนสูงถึง 46.06% ของพื้นที่ทั้งประเทศ มีประชากรภาคเกษตรถึง 44.81% ของประชากรทั้งหมด และมีแรงงานภาคเกษตรถึง 48.75% ของแรงงานทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าภาคเกษตรมีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก

ทั้งนี้ การจัดทำร่างแผนปฏิบัติการ เรื่อง การค้าสินค้าเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมการเกษตร เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนภาคการเกษตรของไทยอย่างเป็นระบบ เป็นแนวทางให้ภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงานร่วมกัน สร้างความเข้มแข็งให้แก่สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรของไทย

ผู้อำนวยการ สนค. คาดหวังว่า ร่างแผนปฏิบัติการฉบับนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของไทย ที่จะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน กฎระเบียบการค้า และแนวโน้มใหม่ ๆ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล ที่จะส่งผลกระทบต่อศักยภาพในการแข่งขันของไทย

ในที่ประชุม ได้ร่วมกันหารือกันอย่างกว้างขวางใน 5 ประเด็น การพัฒนาสำคัญในการขับเคลื่อนการค้าสินค้าเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมการเกษตร ได้แก่

1. การส่งเสริมการจัดการปัจจัยการผลิตสินค้าเกษตร และโครงสร้างพื้นฐาน โดยการลดต้นทุนปัจจัยการผลิต ส่งเสริมธุรกิจบริการด้านการเกษตรตลอดห่วงโซ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ผลักดันการจัดตั้งศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าเกษตรอย่างทั่วถึง ส่งเสริมการลงทุนภาคเกษตรในระดับท้องถิ่น

2. การส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาทักษะผู้ประกอบการสินค้าเกษตร โดยการพัฒนาความรู้และทักษะของเกษตรกร และผู้ประกอบธุรกิจการเกษตร ส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อสร้างความเข้มแข็งและอำนาจในการต่อรอง และส่งเสริมให้เกษตรกรและผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากข้อมูลของภาครัฐ

3. การส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่ม และการค้าสินค้าเกษตรมูลค่าสูง โดยส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรแปรรูปและเกษตรมูลค่าสูง ประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์สินค้าเกษตรไทย ส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ให้การพัฒนาประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมการเกษตร ให้มีสินค้าและคู่ค้าที่หลากหลาย

4. การส่งเสริมระบบตลาดสินค้าเกษตร เพื่อรักษาเสถียรภาพการค้าสินค้าเกษตร ส่งเสริมกลไกตลาดที่เป็นธรรม พัฒนาและเพิ่มช่องทางการตลาด และ ยกระดับตลาดสินค้าเกษตรที่สนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs)

5. การอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยการสนับสนุนการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์สินค้าเกษตร แก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางการค้าสินค้าเกษตร และยกระดับการให้บริการประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าเกษตร

นายพูนพงษ์ กล่าวว่า หลังจากรับฟังความคิดเห็นจนครบถ้วนแล้ว สนค. จะนำแผนดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามขั้นตอนต่อไป เพื่อให้ไทยมีแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ เป็นเข็มทิศในการกำหนดทิศทางการการค้าของประเทศ รวมทั้งมีแนวทางให้ภาคส่วนต่าง ๆ ดำเนินงานร่วมกัน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันทางการค้า และเสริมแกร่งเศรษฐกิจไทยให้เติบอย่างเข้มแข็ง และยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ