BAY มองกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 33.40-34.00 ทิศทางผันผวนต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ประเมินทิศทางเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.40-34.00 บาท/ดอลลาร์ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 33.54 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 33.50-34.31 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบเกือบ 16 เดือน

ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ยูโร และฟรังก์สวิสในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยความผันผวนของตลาดการเงินทั่วโลกที่สูงขึ้นหนุนค่าเงินเยน ขณะที่นักลงทุนหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ และมูลค่าหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี นอกจากนี้ ข้อมูลตำแหน่งงานว่างเดือนก.ค.ของสหรัฐฯ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง บ่งชี้ถึงภาคแรงงานที่ชะลอตัว ทำให้ตลาดมองว่าอาจมีโอกาสมากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยมากกว่า 25bp ต่อรอบประชุม

อย่างไรก็ดี ตัวเลขภาคบริการของสหรัฐฯ ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้น และพันธบัตรไทยสุทธิ 15,496 ล้านบาท และ 9,523 ล้านบาท ตามลำดับ

สถานการณ์ตลาดในสัปดาห์นี้ จะให้ความสนใจกับตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ รวมถึงการโต้วาทีระหว่างผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี หลังสหรัฐฯรายงานตำแหน่งการจ้างงานเดือนส.ค.ต่ำกว่าคาดแต่ค่าจ้างเร่งตัว ทำให้นักลงทุนไม่แน่ใจเกี่ยวกับขนาดการลดดอกเบี้ยของเฟดในช่วงต้นของวัฎจักร

ทั้งนี้ สัญญาดอกเบี้ยล่วงหน้าปรับตัวผันผวนสูง หลังการรายงานข้อมูลจ้างงาน และบ่งชี้ว่ามีโอกาสราว 69% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 25bp และคาดว่ามีโอกาส 31% ที่เฟดจะลดดอกเบี้ย 50bp จากระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย. นอกจากนี้ตลาดจะติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งคาดว่าจะลดดอกเบี้ย 25bp สู่ 3.50% ในวันที่ 12 ก.ย. พร้อมส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป

สำหรับประเด็นในประเทศ ติดตามความต่อเนื่องของกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าตลาดหุ้นไทย และการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภา ทางด้านดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) เดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.35% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยยังอยู่ต่ำกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ เนื่องจากต้นทุนพลังงานลดลง แต่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นตามผลของสถานการณ์อุทกภัย ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมอาหารสดและพลังงานเพิ่มขึ้น 0.62% ในเดือนส.ค. โดยกระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่าในไตรมาส 4/67 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ราว 1.5% กลับเข้าสู่กรอบเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ