ทองขยับขึ้น 200 ตามทิศทางราคาในตลาดโลก-ดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทอง (96.5%) ขายปลีกในประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเปิดตลาด 200 บาท โดยระหว่างวันมีการเปลี่ยนแปลงราคารวม 9 ครั้งตามสถานการณ์ราคาทองในตลาดโลก และอัตราแลกเปลี่ยนที่ดอลลาร์ฟื้นตัวกลับมาแข็งค่า

โดยเมื่อเวลา 17.06 น. สมาคมค้าทองคำ รายงานว่า ราคาทองแท่งรับซื้อ บาททองคำละ 40,050 บาท ขายออก บาททองคำละ 40,150 บาท ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อบาททองคำละ 39,325.04 บาท ขายออกบาททองคำละ 40,650 บาท

บทวิเคราะห์ของ บมจ.วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส (YLG) ระบุว่า ราคาทองคำวันนี้เคลื่อนไหวสลับขึ้นลงในกรอบที่แคบลง แม้พยายามรักษาการทรงตัวในระดับสูง แต่การฟื้นตัวขึ้นยังคงเป็นไปอย่างจำกัด ทั้งนี้ ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากทิศทางการฟื้นตัวขึ้นของค่าเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ หลังนักลงทุนซึมซับข้อมูลเชิงลบ จากการเปิดเผยข้อมูลฝั่งตลาดแรงงานสหรัฐ ที่พบว่าการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือน ส.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 1.42 แสนราย ต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ อีกทั้งมีการปรับลดข้อมูลดังกล่าวทั้งในเดือนก.ค.และมิ.ย.ลงรวม 8.6 หมื่นตำแหน่ง ซึ่งนับว่ายืนยันภาวะชะลอตัวลงของตลาดแรงงานสหรัฐ แต่เมื่อพิจารณาแนวโน้มการจ้างงานนอกภาคการเกษตร พบว่าเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือน และอัตราการว่างงาน ปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้า

นอกจากนั้น ถ้อยแถลงของทั้งนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก ภายหลังการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวนั้น ไม่ได้มีการชี้นำถึงความเป็นไปได้ที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ 0.50% มากนัก ทำให้นักลงทุนกลับมาเพิ่มน้ำหนักขึ้นสู่ระดับ 75% ต่อคาดการณ์ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงที่ 0.25% ในการประชุมสัปดาห์หน้า นับเป็นแรงหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐมีการทรงตัวในทิศทางฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ