ไก่ไทยไปต่อ! จีนรับรองโรงงานเพิ่มอีก 3 แห่ง คาดส่งออกทั้งปีทะลุ 1.8 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ประกาศรายชื่อให้การรับรอง และขึ้นทะเบียนโรงงานผลิต และแปรรูปเนื้อสัตว์ปีก และผลพลอยได้ไก่แช่แข็งของไทย เพิ่มอีก 3 โรง จากเดิมที่ได้รับการรับรอง และส่งออกได้ในปัจจุบัน 23 โรง รวมเป็น 26 โรงงาน

ทั้งนี้ การที่เพิ่มการรับรองโรงงานส่งออกไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นผลจากความเชื่อมั่นของการมีระบบการควบคุม กำกับ ดูแลของกรมปศุสัตว์ เพื่อให้ได้คุณภาพมาตรฐานตามระบบ GHPs และ HACCP ตามมาตรฐานสากลระดับโลก และเป็นไปตามข้อกำหนดพิธีสารระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย กับสำนักงานศุลกากรของจีน ว่าด้วยหลักเกณฑ์การตรวจสอบ การกักกัน และสุขอนามัยทางสัตวแพทย์ เพื่อการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็งและชิ้นส่วนสัตว์ปีกจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า จีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของประเทศไทย ด้านการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ โดยมีสินค้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกแช่แข็งเป็นสินค้าหลัก และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ทั้งระดับนโยบายและการปฏิบัติเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

โดยในปี 66 มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกแช่แข็งไปยังประเทศจีนจำนวน 16,900 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรก 67 (ม.ค.-มิ.ย.) มีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท คาดว่าตลอดปี 67 มีมูลค่ามากกว่า 18,000 ล้านบาท

สำหรับการส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกแช่เย็น-แช่แข็ง ภาพรวมทั้งหมดของประเทศไทยไปยังประเทศคู่ค้าอื่น ๆ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยมีตลาดที่สำคัญได้แก่ ญี่ปุ่น อังกฤษ ยุโรป มาเลเซีย จีน เกาหลีใต้ เป็นต้น โดยในปี 66 ส่งออกมูลค่า 149,975 ล้านบาท ช่วง 6 เดือนแรกปี 67 (ม.ค.-มิ.ย.) ส่งออกมูลค่า 76,745 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ