"ภูมิธรรม" แง้มไอเดียแจกเงินหมื่นล็อต 2 แบ่งจ่าย 2 รอบ เงินสด 5 พัน-เงินดิจิทัล 5 พัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า หลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว จะมีการเสนอโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพื่อขออนุมัติโครงการทันที ก่อนจะจ่ายเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้

โดยในงบประมาณก้อนแรก 140,000 ล้านบาท จะจ่ายเป็นเงินสด และโอนเข้าบัญชีโดยตรงให้กับผู้มีสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการกว่า 14 ล้านคนเป็นกลุ่มแรกก่อน โดยเงินจำนวนดังกล่าว ผู้ได้รับสามารถนำไปซื้อสินค้าใดก็ได้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะสินค้าที่เป็น Negative List อีกแล้ว และสามารถจากร้านค้าใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นจากรายเล็ก หรือรายใหญ่

ส่วนที่เหลือจะเป็นการใช้เงินงบประมาณปี 68 สำหรับการจ่ายให้แก่ผู้ลงทะเบียน และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยจะได้รับเงินเป็น 2 รอบ โดยรอบแรก หากระบบเสร็จไม่ทันจะได้รับเงินสดภายในสิ้นปี 67 ก่อน จำนวน 5,000 บาท แต่หากระบบเสร็จทันจะได้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต และส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาทจะจ่ายให้ในปี 68 โดยตั้งใจจะทำให้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งได้ฝากให้กรมการค้าภายใน รวบรวมร้านค้ามารองรับ เพราะเป้าหมายโครงการไม่ได้ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการนำพาประเทศเข้าสู่ระบบดิจิทัล และเตรียมพร้อมให้ประชาชนเรียนรู้เข้าสู่โครงสร้างการเงินใหม่ด้วย

"โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นโครงการสำคัญ อย่าบอกว่าทำได้หรือไม่ได้ แต่เป็นนโยบายเป็นเรือธงของรัฐบาล ซึ่งต้องทำให้ได้ และทำให้สำเร็จ รัฐบาลจะเดินหน้าแน่นอน แต่อาจจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เพื่อให้ทุกคนสบายใจ โดยได้ปรับมาให้เงินสด 10,000 บาทแก่กลุ่มเปราะบาง 14 ล้านคน ซึ่งจะใช้ที่ไหนก็ได้ ซื้อสินค้าอะไรก็ได้ ไม่มีสินค้าต้องห้าม ตามเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่แม้จะเป็นเงินสดแต่ยังช่วยหมุนอยู่ในระบบเศรษฐกิจ ถ้าผมจำไม่ผิดก้อนแรก 140,000 กว่าล้านบาท ลงไปในในตลาดก็จะเกิดกำลังซื้อประชาชนแล้ว และจะมีเงินก้อนสองลงต่อเนื่องไปอีกเป็น 100,000-200,000 ล้านบาท" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ