ดอลล์แข็งค่าที่ตลาดออสซี่เช้านี้ เหตุนลท.คาดศก.สหรัฐเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (15 พ.ค.) โดยเงินดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า การใช้มาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจในสหรัฐเริ่มเห็นผลเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว
แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาในทิศทางที่ดีขึ้นได้ช่วยหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีมูลค่าสูงขึ้น แม้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐประจำเดือนเม.ย.จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวช่วยส่งสัญญาณมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะไม่มีการใช้นโยบายใดๆในระยะนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นที่ระดับ 105.23 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 105.05 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงไปอยู่ที่ 1.5461 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5471 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "เทรดเดอร์ยังหลั่งไหลเข้าซื้อเงินดอลลาร์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าดัชนี CPI จะออกมาต่ำที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก็ตาม"
ทั้งนี้ ดัชนี CPI โดยรวมขยับขึ้น 0.2% ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวนกระเตื้องขึ้น 0.1% ในเดือนเม.ย. ซึ่งขยายตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์คาดการณ์ไว้
นายนูนานกล่าวว่า นักลงทุนเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้ผ่านพ้นจุดที่เลวร้ายที่สุดมาแล้ว และการที่เฟดใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก็เริ่มเห็นผล ขณะที่การเข้าถือครองเงินดอลลาร์ก็มีแนวโน้มว่าจะมีเพิ่มมากขึ้น
ด้านเงินปอนด์ของอังกฤษอ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) รายงานตัวเลขเงินเฟ้อรายไตรมาสที่ตอกย้ำถึงภาวะเงินเฟ้อที่ยังคุกคามเศรษฐกิจในยามที่เศรษฐกิจชะลอตัว โดยนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษได้ออกมาเตือนว่า เศรษฐกิจในประเทศอาจชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2533 แม้ว่าเงินเฟ้อจะไต่ระดับสูงขึ้นเหนือกว่าที่ตั้งเป้าไว้ก็ตาม
นอกจากนี้ บรรยากาศทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ดีขึ้นยังสร้างแรงกดดันต่อเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย เนื่องจากการที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นได้ทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุนในสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง
นักวิเคราะห์กล่าวว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการที่นักลงทุนต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และคาดว่าสถานการณ์เช่นนี้จะยังคงดำเนินต่อไปเป็นเวลานาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ