"พิชัย" เข้าพาณิชย์วันแรก เล็งรุกตลาดส่งออก-แก้หนี้ SME พร้อมลุยทันทีหลังแถลงนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2024 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ ในโอกาสเข้าปฏิบัติงานที่กระทรวงพาณิชย์เป็นครั้งแรก โดยพร้อมเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ ร่วมกับ 2 รัฐมนตรีช่วยฯ คือ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ และนายสุชาติ ชมกลิ่น

นายพิชัย ระบุว่า ที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยประสบปัญหาจากวิกฤตเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ แต่ด้วยนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ที่ได้วางรากฐานในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ จนเกิดผลเป็นรูปธรรมในหลายเรื่อง ดังนั้น เมื่อตนเข้ามารับตำแหน่ง สิ่งแรกที่ต้องคิด คือ ทำอย่างไรให้สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เผชิญอยู่ต่อไปได้

"เชื่อว่ากระทรวงพาณิชย์ เป็นกลไกที่จะช่วยได้หลายเรื่อง และโดยเฉพาะการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีแผนงานในการเร่งการเจรจา เพื่อประโยชน์ของประเทศไทย สำหรับภารกิจเร่งด่วน ขอให้มีการแถลงนโยบายก่อน แต่เป้าหมายแรก ๆ ต้องมีมาตรการให้ความช่วยเหลือประชาชนให้มีความกินอยู่ที่ดีขึ้น" นายพิชัย กล่าว

สำหรับปัญหาเรื่องหนี้ของ SME จะต้องได้รับความร่วมมือจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์ ที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการให้กลับมามีธุรกิจ สร้างรายได้ ประกอบกับต้องมีการบุกตลาดใหม่ ที่กระทรวงพาณิชย์ต้องเร่งเพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสมากขึ้น

"ขณะนี้ การลงทุนเริ่มไหลเข้ามาที่ประเทศไทยมากเพิ่มขึ้น 40-50% ในธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะธุรกิจ PCB (แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์) ร่วมกับสมาคม SME ผมมีการเชิญชวนผู้ลงทุนต่างประเทศเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น เราต้องมีแนวทางที่ชัดเจน เพื่อให้มีความมั่นใจในการลงทุน" รมว.พาณิชย์ กล่าว

ส่วนมาตรการดูแลสินค้าเกษตร จะต้องมีการดำเนินงานแบบ Proactive ติดตามสถานการณ์สินค้าที่จะออกสู่ตลาด และมีแนวทางที่รองรับและเตรียมพร้อมที่เหมาะสมกับสินค้าเกษตร การค้ากับตลาดอินเดีย เป็นเป้าหมายหลัก เนื่องจากมีกำลังการซื้อและต้องการสินค้าไทย กระทรวงพาณิชย์ต้องเร่งขยายตลาดอินเดีย เพื่อรองรับสินค้าและบริการของไทย

"หลังจากมีการแถลงนโยบายกระทรวงพาณิชย์ จะเดินหน้าเต็มที่ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ผมมองเห็นอนาคตของประเทศไทยค่อนข้างชัดเจน เชื่อว่ามีการพัฒนาได้อย่างดีแน่นอน" นายพิชัย กล่าว

พร้อมเชื่อมั่นว่า ศักยภาพของคนกระทรวงพาณิชย์ จะช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ