"เอกนัฏ" เร่งเครื่อง 3 ภารกิจปฏิรูปอุตสาหกรรมไทย รับการเปลี่ยนแปลงโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2024 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม มอบนโยบายให้กับคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ในการเดินทางเข้าทำงานวันแรก ว่า เตรียมผลักดันการปฏิรูปอุตสาหกรรมไทย (Industrial Reform) เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยจะดำเนินการ 3 พันธกิจสำคัญเร่งด่วน ได้แก่ 1.จัดการปัญหากากอุตสาหกรรมตกค้างทั้งระบบอย่างเข้มงวด 2.ปกป้องอุตสาหกรรมไทยจากการทุ่มตลาด โดยช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่รับผลกระทบจากการทะลักเข้าของสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน และยกระดับขีดความสามารถ SME ไทย และ 3.สร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคต สร้าง new S-Curve กับประเทศ ด้วยสินค้าเกษตรเทคโนโลยีสูง พลาสติกชีวภาพ โอลีโอเคมี น้ำมันเชื้อเพลิง อุตสาหกรรมยานยนต์ EV ชิพเซมิคอนดักเตอร์ และ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวด้วยว่า ได้เตรียมปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยประสานความร่วมมือกับภาคประชาชน เอกชน ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการงานให้สำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่ชัดเจน รวมถึงการจัดตั้งกองทุนเพื่อการปฏิรูปอุตสาหกรรมแบบครบวงจร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถผู้ประกอบการไทย อัพสกิลผลิตแรงงานคุณภาพสูง ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยี บริหารจัดการค่าจับปรับด้านสิ่งแวดล้อมแบบไม่ต้องพึ่งพางบกลาง

ทั้งนี้ ภายหลังจากมอบนโยบายที่กระทรวงอุตสาหกรรม นายเอกนัฏ ได้นำคณะออกเดินทางไปสำรวจพื้นที่ที่มีสารเคมีรั่วไหลใน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ตามข้อร้องเรียนของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ