รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงอีก 30% วันที่ 23 พ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์บิสนิส อินโดนีเซียรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงที่ทางรัฐบาลให้เงินอุดหนุนอีกไม่เกิน 30% โดยเฉลี่ยในวันที่ 23 พ.ค.นี้ หลังจากประเมินโครงการจัดสรรเงินช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้เรียบร้อยแล้ว
รายงานระบุโดยอ้างคำกล่าวของนายอาบูริซัล บาครี รัฐมนตรีกระทรวงสวัสดิการว่า โครงการจัดสรรเงินช่วยเหลือมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสรรงบประมาณ 14.18 ล้านล้านรูเปียห์ (1.53 พันล้านดอลลาร์) ให้กับผู้ยากไร้ 19.1 ล้านครอบครัวใน 10 เมืองซึ่งรวมถึงกรุงจาการ์ต้า
โครงการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ให้สามารถรับมือกับผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วก็จะทำให้ค่ารถ อาหาร และสินค้าภาคการผลิตต่างๆ สูงขึ้นตามไปด้วย
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงที่ทางรัฐบาลจัดสรรอีก 30% จะทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 10% และอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 9.0% จากระดับ 8.25% ในช่วงสิ้นปีนี้
ปัจจุบัน อินโดนีเซียยังคงจัดสรรเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงประมาณ 60% ของยอดการใช้เชื้อเพลิงทั่วประเทศ โดยการปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงที่รัฐบาลจัดสรรครั้งล่าสุดมีขึ้นเมื่อเดือนต.ค.2548 ซึ่งเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 126% การปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการจัดสรรเงิน ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันดิบโลกพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การจัดสรรเชื้อเพลิงในปีนี้เป็น 126 ล้านล้านรูเปียห์ (1.37 หมื่นล้านดอลลาร์) จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 45.8 ล้านล้านรูเปียห์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ