รมว.คลัง เคาะจ่ายเงินดิจิทัลเฟสแรกในช่วง 25-26 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจจะดำเนินการจ่ายเงินในรอบแรกให้เร็วที่สุด ประมาณวันที่ 25 หรือ 26 ก.ย.นี้ โดยคาดว่าจะเป็นการจ่ายให้กับกลุ่มเปราะบาง 14.2 ล้านคน ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นเงินสด 1 หมื่นบาทในคราวเดียว ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณราว 1.4 แสนล้านบาท

"เราได้คิดแล้วว่าจะทำให้เร็วที่สุด รอบแรกนี้ น่าจะเป็น 1 หมื่นบาทครบ และได้ดูรายชื่อแล้ววันนี้ ได้ 14.2 ล้านคนเศษ หรือประมาณ 140,000 กว่าล้านบาท เราเช็คแล้ว ณ วันนี้กว่า 90% และได้ทบทวนพร้อมกับทีมงาน เราน่าจะสามารถกดปุ่มเคาะระฆังให้เงินก้อนแรกไหลในวันที่ 25 (25 ก.ย.) โดยประมาณ กำลังดูอยู่ว่า 25 หรือ 26 แต่น่าจะเป็น 25 (ก.ย.)ได้" นายพิชัย ระบุ

ส่วนเฟส 2 ประมาณ 30 ล้านคน ที่ได้ลงทะเบียนผ่านแอป "ทางรัฐ" ไปแล้วนั้น นอกเหนือจากพิจารณาความพร้อมของเงิน เนื่องจากเรามีงบประมาณที่จำกัด จะให้ความสำคัญของการใช้งบประมาณโดยเฉพาะอย่างยิ่งในงบกลางให้กับการปรับปรุงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนแอของประเทศก่อน เราให้ความสำคัญเรื่องนี้เพื่อมองความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะปานกลาง ในระยะยาว

"ตัวนั้นเป็น priority แล้วถ้ามีเงินเหลือที่พอจะได้ เราจะเจียดเข้ามาสู่ตรงนี้ ซึ่งเป็น priority ที่ถัดลงมา" นายพิชัย กล่ว

พร้อมระบุว่า ถ้ามองภาพในภาพรวมทั้งหมดนี้ จะเห็นต้องมีความยืดหยุ่นโครงการ ที่สามารถปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด

"เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอด ก็ต้องเปลี่ยนไป โปรเจ็คนี้ ขอเรียนว่าในเฟสต่อไป ในการทำงาน เมื่อเรามีวิชั่นแล้ว มีไดเร็คชั่นแล้ว เราก็ต้องเอาวิชั่นนั้น ไปกำหนดชื่อให้ชัดเจนว่าเรามีโปรเจ็คอะไร เรามีแผนงานอะไรที่สำคัญ และวันนั้นประชาชนคงจะได้รับทราบ สามารถมอนิเตอร์ได้" นายพิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ