"จุลพันธ์" ย้ำ Entertainment Complex ดึงเม็ดเงินมหาศาลเข้าไทย ยันข้อกังวล "กาสิโน" ต้องรอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2024 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงประเด็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ว่า เริ่มจากสภาฯ เมื่อสภาเห็นชอบก็ส่งเรื่องไปที่คณะรัฐมนตรี และเห็นควรว่าให้กระทรวงการคลัง ไปศึกษาข้อกฎหมาย และปรับให้เข้ากับระเบียบวิธีการให้เป็นกฎหมายที่ออกใช้ได้จริง โดยมีการปรับเนื้อหา และรายละเอียดที่เป็นข้อติดขัดกับ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เพื่อให้เดินหน้าได้

"ซึ่งจริงๆ ก็พร้อมแล้ว เพราะผ่านการทำประชาพิจารณ์ โดยจะมีการประชุมอีก 1-2 ครั้งของส่วนราชการ ซึ่งจากผลการทำประชาพิจารณ์ออกมาค่อนข้างดี มีประชาชนเห็นด้วยค่อนข้างมาก และมีข้อสังเกตที่เป็นประโยชน์ และพร้อมที่จะนำข้อสังเกตมาปรับแก้ แล้วส่งเข้าให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ" นายจุลพันธ์ กล่าว

จากนั้นส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างกฎหมาย ก่อนจะส่งเข้าสภาฯ เพื่อพิจารณากฎหมายใน 3 วาระ โดยคาดว่า อย่างเร็วคงจะเป็นปีหน้า ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของสภาฯ ซึ่งก็จะใช้เวลาพอสมควร โดยพร้อมรับฟังความคิดเห็นของรัฐสภา ทั้ง สส. และ สว. และเป็นอำนาจของสมาชิกรัฐสภาที่จะพิจารณากฎหมายว่ามีข้อดีข้อด้อยอย่างไร เพื่อนำมาซึ่งการป้องกันผลกระทบต่อคนไทย

ทั้งนี้ โครงการเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ หลักคิด คือ การสร้างเม็ดเงินใหม่ ดึงเม็ดเงินลงทุนใหม่เข้ามาในประเทศ จากที่ดูแล้วจุดหนึ่งใช้เงินไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท ที่จะลงมาในประเทศไทย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะลงทุนกี่จุด และใครเป็นผู้ดำเนินการ

นายจุลพันธ์ ระบุว่า จากที่ภาคเอกชนมีการแถลงข่าวร่วมเมื่อเดือนที่ผ่านมา นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ภาคเอกชนให้ความสนใจกับการลงทุนจากต่างประเทศ ดึงเม็ดเงินเข้ามาจากต่างประเทศ จะเกิดการจ้างงานแค่ในช่วงต้น 2-3 ปีแรกมีการจ้างงานไม่ต่ำกว่า 10,000-20,000 อัตรา และจะสร้างเม็ดเงินรายได้นักท่องเที่ยวได้อีกประมาณ 30% และจะสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศได้มหาศาล

"เป็นข้อดีที่เอกชนให้ความสนใจ แต่สุดท้ายจะใครก็ตาม ก็ต้องเข้ามาสู่กระบวนการที่มีความโปร่งใส และเป็นธรรม ก็ต้องมาเสนอกัน ว่าอยากเห็น Hall คอนเสิร์ตขนาด 50,000 ที่นั่ง ซึ่งเราไม่เคยมีอย่างเห็นสนามแข่งรถ F1 อยากเห็น Disneyland เมืองไทย เป็นต้น เพราะฉะนั้นเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เป็นประโยชน์ ขอให้รอติดตาม และเราจะเร่งรัดการทำงานให้เร็วที่สุด แต่ก็ไม่ละเลยถึงความรอบคอบ และผลกระทบ" รมช.คลัง กล่ว

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า มีข้อห่วงใยเรื่องผลกระทบเกี่ยวกับกาสิโน แต่กาสิโนจะไม่เกิน 5% ตามหลักมาตรฐานของโลก เพราะไม่ใช่โมเดลของสถานการพนัน แต่เป็นโมเดลของการลงทุนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวประเภทใหม่ ๆ เข้ามา ในส่วนของกาสิโน เป็นแค่เพียงเศษเสี้ยวของการลงทุนให้ครบองค์ประกอบเท่านั้น

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิงว่านโยบาย เอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ เป็นนโยบายเรือธงของ 3 นาย คือนายใหญ่ นายหน้า และนายทุน รัฐบาลจะให้ความมั่นใจกับประชาชนอย่างไร นายจุลพันธ์ ยืนยัน ว่า ไม่อยากให้เอาวาทะกรรมเหล่านี้มาพูด เพราะไม่ค่อยเกิดประโยชน์ของการตอบโต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ