ททท. เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ 2568 ชูแนวคิด "Season of North" หวังดันรายได้กว่า 2 แสนล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 14, 2024 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ ประจำปี 2568 ชูแนวคิด "Season of North" ผสาน "เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ" เข้ากับสินค้าสร้างสรรค์ในพื้นที่ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมจับมือพันธมิตร 17 จังหวัดภาคเหนือ สร้างเครือข่ายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อนำเสนอศักยภาพและความพร้อมในพื้นที่ กระตุ้นการเดินทางในภูมิภาคเหนือช่วง High Season มุ่งสู่การเป็น All Year Round Destination หวังดันรายได้กว่า 200,000 ล้านบาท

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. กล่าวว่า ททท. เตรียมดำเนินการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภูมิภาคภาคเหนือ โดยบูรณาการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของภาคเหนือ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน ในพื้นที่ 17 จังหวัด เพื่อร่วมกันส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวภาคเหนือภายใต้แนวคิด Season of North ผสานกับเสน่ห์วันวานเมืองเหนือให้เข้ากับสินค้าสร้างสรรค์ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism) ภายใต้ 3 ทิศทางหลัก ได้แก่

1.Northern Blend กระตุ้นการใช้จ่ายในระหว่างเดินทางท่องเที่ยวภาคเหนือด้วยการสร้างสรรค์ประสบการณ์ท่องเที่ยว โดยผลักดันการเสนอขายสินค้ามูลค่าสูงและกิจกรรมขยายวันพักแรมผ่านการเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวในพื้นที่ ได้แก่ Food : ชา กาแฟ และโกโก้, Fashion : ผ้าทอ และงาน Craft ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น และ Wellness : กิจกรรม Retreat ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

2.Northern Soul เพิ่มความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวให้ภาคเหนือเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี (All Year Round Destination) ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ สินค้าท่องเที่ยวในช่วงกรีนซีซั่น สถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนถึงความเชื่อและศรัทธา ซึ่งสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวเกิดการเดินทางท่องเที่ยว

3.Northern Style กระตุ้นการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยว ด้วยการชูอัตลักษณ์ของเมืองน่าเที่ยวที่ไม่เป็นรองใคร ผ่านสินค้าและบริการ ในรูปแบบแหล่งท่องเที่ยว Unseen Thailand กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามในภูมิภาคภาคเหนือ

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำว่าภูมิภาคภาคเหนือสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีในทุกฤดูกาล ททท. ได้เตรียมนำเสนอกิจกรรมการท่องเที่ยว งานเทศกาลประเพณี ที่น่าสนใจเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในตลอดฤดูกาล ได้แก่ กิจกรรมฤดูหนาว อาทิ เทศกาลลอยกระทงเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ ประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่, ลอยกระทงเผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย และ ลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จังหวัดตาก เทศกาลประเพณีสุดยิ่งใหญ่ประจำจังหวัด เทศกาลตรุษจีน จังหวัดนครสวรรค์ งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำฯ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประเพณีแข่งเรือยาวฯ จังหวัดน่าน กิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ งาน Vijitr แม่ฮ่องสอน, มหกรรมเสน่ห์ไทย HOP Chiang Mai Art and Music Festival, เทศกาลทุ่งดอกบัวตองบาน จังหวัดแม่ฮ่องสอน, มหกรรมดอกไม้อาเซียน จังหวัดเชียงราย, งานเทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์, Chiang Mai Design Week จังหวัดเชียงใหม่ และงานแพร่คราฟท์ จังหวัดแพร่

รวมถึง กิจกรรมเคาน์ดาวน์ปีใหม่ ที่น่าตื่นตาตื่นใจทั่วพื้นที่ภาคเหนือ กิจกรรมฤดูร้อน อาทิ ประเพณีปอยส่างลอง (บวชลูกแก้ว) จังหวัดแม่ฮ่องสอน, งานมหกรรมทุเรียนหลง - หลิน ลับแล ของดีของเด่นจังหวัดอุตรดิตถ์, เทศกาลพายเรือเที่ยวป่า ตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด จังหวัดเพชรบูรณ์, งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง จังหวัดแพร่, งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง จังหวัดลำปาง รวมไปถึงเทศกาลสงกรานต์ทั่วทั้งภาคเหนือ และ กิจกรรมฤดูฝน อาทิ Pai Jazz and Blues Fest จังหวัดแม่ฮ่องสอน, Chiangmai Pride จังหวัดเชียงใหม่, ประเพณีโล้ชิงช้าชาวอาข่า จังหวัดเชียงราย, เทศกาลเชียงใหม่คเณศจตุรถี, ประเพณีสลากภัตรหรือสลากย้อม จังหวัดลำพูน, กิจกรรมล่องแก่งลำน้ำเข็ก จังหวัดพิษณุโลก, ประเพณีเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา จังหวัดพะเยา, กิจกรรมเวียนเทียนตะคัน เมืองโบราณสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย รวมไปถึงสิทธิพิเศษมากมายจากภูมิภาคภาคเหนือภายใต้แคมเปญ "แอ่วเหนือให้ฉ่ำ"

ทั้งนี้ ททท. คาดหวังว่ากิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่จัดขึ้นตลอดทั้งปี จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคภาคเหนือ รวมถึงผลักดันให้มีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางมาท่องเที่ยวภาคเหนือในปี 2568 ไม่น้อยกว่า 26.05 ล้านคน-ครั้ง และ ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 200,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ