นักวิชาการมองเฟดทยอยลดดอกเบี้ยแตะ 4.0-4.5% หนุนบาทแข็งค่า-ตลาดหุ้นฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 15, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุตัวเลขเศรษฐกิจจีน ไม่ว่าจะเป็น ดัชนีค้าปลีก ผลผลิตอุตสาหกรรม และตัวเลขการลงทุนในเดือน ส.ค.67 ต่ำกว่าคาดการณ์เกือบทุกดัชนี สะท้อนถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอ่อนแอของระบบเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลกอย่างจีน นอกจากนี้อัตราการว่างงานในเมืองยังสูงถึง 5.3% และตัวเลขการว่างงานของคนหนุ่มสาวในเดือน ก.ค.67 สูงถึง 17.1% ทางการจีนมีความจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม สัญญาณของเศรษฐกิจโลกแสดงถึงความเสี่ยงภาวะถดถอยเพิ่มขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาชะลอตัวลง เศรษฐกิจยุโรปยังคงได้รับผลกระทบจากสงครามยูเครนรัสเซีย ตะวันออกกลางยังคงได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน หลายพื้นที่ของโลกรวมทั้งไทยและอาเซียนได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้นจากปัญหาสิ่งแวดล้อม

หากธนาคารกลางประเทศหลัก ๆ ประสานกันลดดอกเบี้ยเชิงรุกจะช่วยลดความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกครึ่งหลังชะลอตัวลงแรงได้ การฟื้นฟูเศรษฐกิจต้องอาศัยการผ่อนคลายทั้งมาตรการเงินและมาตรการทางการคลัง หลายประเทศเริ่มมีข้อจำกัดในการใช้มาตรการการคลังจากปัญหาฐานะทางการคลังและระดับหนี้สาธารณะสูงในช่วงครึ่งปีแรก อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกขยายตัวได้ดี แม้ครึ่งปีหลังเติบโตชะลอตัวลงแต่น่าจะยังทำให้อัตราการขยายตัวทั้งปีเฉลี่ยอยู่ที่ 2.8-3.2% อย่างไรก็ตาม หากเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในบางประเทศเศรษฐกิจหลัก ๆ อาจทำให้อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจต่ำกว่าที่คาดการณ์ได้

โดยคาดธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดดอกเบี้ยในวันที่ 18 ก.ย.67 และส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยอีกสองครั้งในปีนี้ ดอกเบี้ยปลายปีอาจลงไปอยู่ที่ระดับ 4.0-4.50% ได้ และคาดการณ์ว่าทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ขาลงครั้งนี้อาจปรับตัวลดลงได้มากถึง 2-2.25% และอาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องไปจนถึงกลางปีหน้าหากอัตราเงินเฟ้อเป็นไปตามเป้าหมาย 2% ปัจจัยดอกเบี้ยขาลงของสหรัฐฯ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 18 ก.ย.67 จะส่งผลทำให้เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องและเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้นทั่วโลก

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปอาจปรับลดลงได้อีก 1.50-1.75% ในอัตราดอกเบี้ยขาลงรอบนี้จากก่อนหน้านี้ธนาคารกลางยุโรปมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 0.25% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยอาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ปลายปีนี้ หลังจากอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมาย เศรษฐกิจได้รับผลกระทบรุนแรงจากภัยพิบัติอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศ

ประเทศไทยใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวและมีการเปิดเสรีทางการเงิน มีเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างเสรี มีข้อจำกัดน้อย หากทางการต้องการรักษาความสมดุลภายใน (เงินเฟ้อและการว่างงานต่ำ) และความสมดุลภายนอก (ดุลการชำระเงินสมดุล) นโยบายการเงินและนโยบายการคลังต่างมีประสิทธิผลในการเพิ่มรายได้ประชาชาติหรือจีดีพีและการจ้างงาน ยิ่งมีการเปิดเสรีมาก ประสิทธิผลของนโยบายการเงินยิ่งมาก ขณะที่ผลของมาตรการทางการคลังลดลง นโยบายการเงินนั้นจะมีประสิทธิผลสูงในระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัว แต่ไม่ค่อยมีประสิทธิผลดีนักในระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบคงที่ ส่วนมาตรการคลังสามารถมีเป้าหมายเพื่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้ทั้งสองระบบ แต่จะมีประสิทธิผลในการแก้ปัญหาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมากกว่าในระบบอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ ส่วนการแก้ปัญหาความสมดุลภายนอกนั้น ควรปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนปรับค่าตามกลไกตลาดจนดุลการชำระเงินสมดุล กรณีประเทศที่ใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวแบบมีการจัดการอย่างไทย ภาครัฐควรใช้นโยบายเศรษฐกิจมหภาคต่างๆเพื่อเป้าหมายความสมดุลภายใน และใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนในการเอื้ออำนวยให้ดุลการชำระเงินปรับตัวเข้าสู่ความสมดุลภายนอก

รัฐบาลคงต้องโอนเงินช่วยเหลือประชาชนประสบภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศแล้ว ในส่วนของมาตรการการเงินควรมีมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำฟื้นฟูกิจการ การปรับโครงสร้างหนี้หรือการลดหนี้ให้กับประชาชนหรือกิจการในพื้นที่ประสบอุทกภัย โรงเรียนและสถานศึกษาที่ได้รับความเสียหายจากผลกระทบอุทกภัยต้องได้รับการฟื้นฟูให้สามารถกลับมาทำหน้าที่ได้ตามปรกติโดยเร็วและควรมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อนำไปฟื้นฟูให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้โดยเร็ว เสนอให้เพิ่มงบประมาณให้กับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เพื่อให้มีทรัพยากรเพียงพอในการช่วยเหลือเด็ก ๆ ไม่ต้องตกออกจากระบบการศึกษา โดยคาดว่าจะมีเด็ก ๆ นักเรียนต้องตกออกจากระบบการศึกษาเพิ่มเติมจำนวนไม่น้อยจากปัญหาความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจอันเป็นผลจากภัยพิบัติน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ