โพลล์บลูมเบิร์กชี้ชาวอเมริกันคาดหวังรมว.คลังสหรัฐสกัดความอ่อนแอของดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกัน ซึ่งจัดทำโดย บลูมเบิร์ก/ลอสแองเจลิส ไทม์ส บ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ต้องการให้นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ ดำเนินการใดๆก็ตามเพื่อยับยั้งการร่วงลงของสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทำให้รายได้ครัวเรือนของชาวอเมริกันลดน้อยลงด้วย
76% ของชาวอเมริกันที่ตอบรับการสำรวจกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐ โดยเฉพาะนายพอลสันซึ่งมีหน้าที่โดยตรง ควรดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งชาวอเมริกันกลุ่มนี้มีรายได้ประมาณ 100,000 ดอลลาร์หรือมากกว่าและให้ความสนใจเข้าลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตรา
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 41% เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรนับตั้งแต่ปี 2554 และร่วงลง 13% เฉพาะในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากราคาพลังงานและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ธนาคารกลางของหลายประเทศประกาศลดสัดส่วนทุนสำรองสกุลเงินต่างประเทศในรูปสกุลเงินดอลลาร์
พอล เบิร์ท หัวหน้านักวิเคราะห์จากเวสต์เลค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ในรัฐอิลลินอยส์กล่าวว่า "สกุลเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงส่งผลกระทบต่อเศรษฐิจและทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ไม่น่าดึงดูดใจ รัฐบาลสหรัฐควรตระหนักในเรื่องนี้และเร่งผลักดันให้ดอลลาร์เคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับตะกร้าสกุลเงินโลก"
"ผมคิดว่าแนวทางสกัดกั้นการร่วงลงของสกุลเงินดอลลาร์นั้น รัฐบาลสหรัฐจะต้องทำมากกว่าการปรับลดยอดขาดดุลการค้าและยอดขาดดุลงบประมาณ" นายเบิร์ทกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ