"ดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2" ไม่ล้ม! รอความชัดเจนแอปฯ รองรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผย วันนี้จะรายงานความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบ ซึ่งในวันนี้จะมีความชัดเจนในทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเปราะบางผู้ได้รับสิทธิ, การกำหนดระยะเวลาการจ่ายเงิน โดยเตรียมที่จะแถลงข่าวให้ทราบภายหลังประชุม ครม.

*ผู้พิการ รอรับโอนเงินหมื่นตามบัญชีเดิม ไม่ต้องผูกพร้อมเพย์ใหม่

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงการจ่ายเงิน 10,000 บาท ตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้กับกลุ่มเปราะบางผู้พิการว่า กรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีฐานข้อมูลของคนพิการอยู่ในขณะนี้ประมาณ 2.4 - 2.5 ล้านคน ซึ่งได้มีการลงทะเบียนบัตรผู้พิการ และผูกบัญชีธนาคารเพื่อรับเงินช่วยเหลือจากรัฐในส่วนนี้มาก่อนแล้ว ซึ่งทางกรมฯ ได้ส่งข้อมูลนี้ให้กับกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณไปแล้ว

พร้อมยืนยันว่า ผู้พิการจึงไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะมีฐานข้อมูลพร้อมแล้ว ส่วนการจะโอนเงินและมีขั้นตอนอย่างไรนั้น ขอให้รอฟังหน่วยงานที่เป็นเจ้าของงบประมาณชี้แจง และย้ำว่าคนพิการไม่ต้องไปผูกบัญชีพร้อมเพย์ใหม่ เพราะมีบัญชีเดิมอยู่แล้ว

*"ดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2" ไม่ล้ม! รอความชัดเจนแอปฯ รองรับ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความกังวลของประชาชนในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 จะถูกล้ม เนื่องจากแอปพลิเคชั่นที่รองรับยังไม่เป็นรูปธรรมนั้น นายประเสริฐ ยืนยันว่า ไม่ล้ม แอปพลิเคชั่นมีการดำเนินการอยู่

ความคืบหน้าการจัดทำแอปพลิเคชั่น เพื่อรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขอให้เป็นเรื่องของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) หรือ Digital Government Development Agency (DGA) ซึ่งเดิมมีความตั้งใจให้แอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" เป็นแอปพลิเคชั่นที่รองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่หลังจากที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงอยากให้รอดูการทำงานของคณะทำงานก่อนว่ามีนโยบายอย่างไรต่อ ซึ่งคาดว่าก่อนสิ้นปีงบประมาณ น่าจะมีข่าวดีให้ประชาชน

ขณะที่การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ระบบมีความพร้อมอยู่แล้ว และที่ผ่านมาเพิ่งมีการจัดตั้งรัฐบาล หลายอย่างต้องอาศัยการแถลงนโยบายรัฐบาลก่อน แต่วันนี้เรียบร้อยแล้ว ทำให้การขับเคลื่อนคงจะไม่ช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ