ยูโรสแตทเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเขตยูโรโซนเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 0.2%

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมของกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปเดือนมี.ค. 2551 ปรับตัวลดลง 0.2% จากระดับเดือนก.พ.ที่ขยายตัว 0.3% ในเดือนก.พ.  
โดยในเดือนมี.ค. สินค้าอุปโภคบริโภคคงทนร่วงลง 1.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่สินค้าทุนลดลง 1.1% และสินค้าอุปโภคบริโภคอายุการใช้งานสั้นขยับลง 0.5% ส่วนสินค้าขั้นกลางลดลง 0.2% ขณะที่สินค้าในกลุ่มพลังงานปรับตัวสูงขึ้น 2.7%
ตัวเลขดังกล่าวระบุว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปขยับขึ้น 0.2% ในเดือนมี.ค. หลังจากที่ย่ำฐานทรงตัวในเดือนก่อนหน้านี้ ส่วนผลผลิตอุตสาหกรรมในฝรั่งเศสร่วงลง 0.8 และหากเทียบกับเดือนมี.ค.2550 ผลผลิตอุตสาหกรรมในเขตยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0%
ผลผลิตอุตสาหกรรมรายเดือนของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปซึ่งประกอบด้วย 27 ประเทศสมาชิกปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนมี.ค. และหากเทียบเป็นรายปี ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 1.8%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในบรรดาประเทศที่มีการเปิดเผยตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมออกมาแล้วนั้น มี 7 ประเทศที่ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมใน 15 ประเทศปรับตัวลดลง โดยไอร์แลนด์มีตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมพุ่งขึ้นสูงสุดที่ระดับ 9.1% ขณะที่เดนมาร์กรายงานตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมที่ดิ่งลง 6.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ