"สุชาติ" มั่นใจอนาคตข้าวไทยยังสดใส เชื่อส่งออกปีนี้ทะลุเป้า 8.2 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2024 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การส่งออกข้าวไทยปีนี้อยู่ในทิศทางที่ดี โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค.-ก.ค.) ไทยส่งออกข้าวได้แล้วปริมาณ 5.68 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 21.97% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีมูลค่า 132,396 ล้านบาท (หรือประมาณ 3,703 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพิ่มขึ้นถึง 50.97% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากผู้นำเข้าข้าวมีความต้องการนำเข้าข้าวเพื่อใช้บริโภค และเก็บเป็นสต็อกเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ประกอบกับอินเดียยังคงใช้มาตรการควบคุมการส่งออกข้าว จึงคาดการณ์ว่าในปี 2567 ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 8.2 ล้านตัน

ทั้นี้ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดงาน "Thai Rice Networking Forum 2024" ภายใต้แนวคิด "Local RICE?Global FOOD ข้าวไทยสู่อาหารโลก" ระหว่างวันที่ 17-19 ก.ย.67 เพื่อตอกย้ำศักยภาพของไทยในฐานะผู้นำด้านการผลิตข้าวคุณภาพที่พร้อมส่งออกข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าวที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสมดุลท่ามกลางวิกฤตความมั่นคงด้านอาหารของโลก ตลอดจนยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่พันธมิตรและคู่ค้าข้าวจากทั่วโลก ต่อนโยบายในการพัฒนาข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย รวมถึงนโยบายในการส่งเสริมข้าวพรีเมียมไทย และ Soft Power อาหารไทยในเวทีโลกอีกด้วย

ภายในงานมีการบรรยายเกี่ยวกับสถานการณ์ภาพรวมการส่งออกข้าวปี 2567 แนวโน้มการผลิตและการค้าข้าวโลก โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านข้าวจากประเทศผู้ส่งออกข้าวสำคัญ ได้แก่ ไทย เวียดนาม อินเดีย และเมียนมา รวมถึงบรรยายเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายในอุตสาหกรรมข้าวโลก ปี 2568 จากผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ตลาดข้าวโลก

และอีกหนึ่งไฮไลต์จะเป็นการเสวนา หัวข้อ "ข้าวพรีเมียมไทย ส่งเสริม Soft Power อาหารไทยในเวทีโลก" ซึ่งได้เชิญ มล.ศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ หรือ "หมึกแดง" เชฟไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก และ "เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ" ดารานักแสดงชื่อดัง ผู้ก่อตั้งแบรนด์ "สิริไท" แบรนด์ข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่เกษตรกรปลูกแบบวิถีเกษตรอินทรีย์ ร่วมเสวนา

ปิดท้ายด้วยการเจรจาธุรกิจการค้าเพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ส่งออกข้าวไทย และผู้นำเข้าจากประเทศต่าง ๆ ได้มาพบปะและเจรจาธุรกิจ ซึ่งพัฒนาไปสู่การซื้อขายอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมข้าวไทยทั้งระบบ รวมทั้งสะท้อนเป็นรายได้และยกระดับราคาข้าวให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ