จีนเผยอัตราการปล่อยก๊าซ CO2 ของจีนยังต่ำกว่าระดับของสหรัฐจนถึงปี 2568

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฎิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวว่า อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ของประชากรต่อหัวของจีน จะยังคงต่ำกว่าระดับการปล่อยก๊าซของสหรัฐไปจนถึงปี 2568 
"จากระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่น้อยกว่าสหรัฐ ทำให้จีนได้รับแรงกดดันจากประชาคมโลกที่เรียกร้องให้จีนออกมาตรการควบคุมการปล่อยก๊าซไม่มากนัก และปัจจัยดังกล่าวจะทำให้จีนสามารถกำหนดรูปแบบในการพัฒนาเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วได้ยืดหยุ่นมากขึ้น" ริว ฟางจี วิศวกรอาวุโสจาก NDRC กล่าว
ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายกันว่า จีนจะแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นประเทศผู้ปล่อยก๊าซภาวะเรือนกระจกมากที่สุดของโลก แต่จากจำนวนประชากรที่มีมากกว่า 4 เท่า รัฐบาลจึงมักใช้จำนวนประชากรต่อหัวสกัดกั้นเสียงวิพากวิจารณ์เกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากนานาประเทศ
นายริวกล่าวในที่ประชุมเหล็กว่า หลังจากปี 2568 จีนจะเดินหน้าคุมเข้มกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมและให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น
"นับตั้งแต่ปี 2573-93 จีนจะเข้าสู่ช่วงคุมเข้มสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังมากขึ้น" เขากล่าว
NDRC กำลังพยายามอย่างหนักในการยกเลิกอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสูงและเป็นมลพิษ โดยกลุ่มผู้ผลิตเหล็กทั่วประเทศได้รณรงค์ให้มีการปิดอุตสาหกรรมดังกล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ