รมว.คลัง นัดถกผู้ว่าธปท. พิจารณาปรับกรอบเงินเฟ้อปี 68 เร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2024 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลัง นัดถกผู้ว่าธปท. พิจารณาปรับกรอบเงินเฟ้อปี 68 เร็วๆนี้

นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้นัดกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไว้แล้วในเร็ว ๆ นี้ เพื่อหารือกันเรื่องกรอบเงินเฟ้อ โดยจุดยืนของกระทรวงการคลัง เห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันเริ่มดีขึ้น และรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจน สะท้อนจากความเชื่อมั่นต่าง ๆ เช่น ความเชื่อมั่นในตลาดทุนที่เริ่มกลับมา ดังนั้นจึงอาจเป็นจังหวะเหมาะที่ต้องเร่งอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยให้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน ที่แม้จะมีการเติบโต แต่ก็ยังเป็นการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเห็นว่าหากเศรษฐกิจไทยมีความพร้อมในหลายมิติแล้ว ก็อยากจะเห็นการปรับกรอบเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอีก

เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อของไทยอยู่ในระดับต่ำ และที่ผ่านมา มักได้รับการชี้แจงว่าในระยะข้างหน้า เงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน แต่จนถึงขณะนี้ก็เห็นแล้วว่าเงินเฟ้อยังไม่สูงขึ้นเสียที จึงมองว่าถึงเวลาที่ต้องนัดหารือกันให้ชัดเจนในเรื่องนี้ แม้ก่อนหน้านี้ จะมีการหารือผ่านทางโทรศัพท์กันอยู่บ้าง

"หากคิดแบบชาวบ้านว่าเงินเฟ้อต่ำ คนซื้อของก็จะบอกว่าดี ของถูก แต่ในมุมคนขาย ก็จะแย่ อย่าลืมว่าเศรษฐกิจเราผูกกันหมด คนบริโภค ถ้าได้บริโภคของถูกก็จะชอบ แต่จะชอบได้ไม่นาน เพราะคนผลิตจะมีปัญหาจนผลิตไม่ได้ และต้องหยุดผลิต ของจะหายจากตลาด สุดท้ายของก็จะแพงเอง ดังนั้นการอยู่ร่วมกันมันจะต้องพอดี ต้องมีค่าเงินเฟ้อที่เหมาะสม ส่วนจะเหมาะสมที่เท่าไร ก็ต้องไปดูสถานการณ์โลกด้วย ดูเพื่อนบ้านด้วย ดูคู่แข่งด้วย ผมว่าเรื่องนี้ ธปท. คงคิดแทนเอง เพราะเป็นคนเก่ง แต่ก็ต้องมาคุยกันด้วยเหตุและผล" นายพิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ