นักวิเคราะห์คาดยอดค้าปลีกนิวซีแลนด์ร่วงส่งสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดขายปลีกไตรมาสแรกของนิวซีแลนด์ที่ร่วงลงมากในรอบเกือบ 11 ปี ส่งผลให้นิวซีแลนด์อยู่ในความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะถดถอย และมีแนวโน้มมากขึ้นว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะลดอัตราดอกเบี้ยลง หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยนิวซีแลนด์อยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์
ยอดขายปลีกของนิวซีแลนด์ร่วงลง 1.2% ในรอบ 3 เดือนซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค. นับเป็นสถิติที่ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2532 โดยยอดขายที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 2 นี้สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ถึง 6 เท่า
ทั้งนี้ ยอดการใช้จ่ายที่ซบเซาเกิดขึ้นหลังจากที่การจ้างงานในนิวซีแลนด์ลดลง ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง รวมทั้งยอดขายบ้านที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 16 ปี ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์อาจจะชะลอตัวลงในไตรมาสแรก
นักเศรษฐศาสตร์ 10 คนจากทั้งหมด 14 คนที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นมองว่า นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะลดดอกเบี้ยลงภายในวันที่ 30 ก.ย.
คูน โกห์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเอเอ็นซี เนชั่นแนล แบงค์ กล่าวว่า การบริโภคในภาคเอกชนดูเหมือนว่าจะปรับตัวลดลงมาก การขยายตัวในไตรมาสแรกก็คงจะเป็นลบ และแนวโน้มในไตรมาส 2 ก็ดูท่าว่าจะยังไม่ดีขึ้น
ทั้งนี้ โกห์ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะมีการลดดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ แม้ว่าตัวเขาเองจะคาดการณ์ไว้ว่า จะมีการลดดอกเบี้ยในเดือนก.ย. ซึ่งเครดิต สวิส กรุ๊ปคาดการณ์ว่า โอกาสที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะลดดอกเบี้ยในเดือนหน้าอยู่ที่ 30%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ