จีนเผยยอดการลงทุนภาคโรงงาน-อสังหาริมทรัพย์ช่วง 4 เดือนแรกโต 25.7%

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตัวเลขการลงทุนภาคโรงงานและอสังหาริมทรัพย์ของจีนขยายตัว 25.7% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำความกังวลของรัฐบาลที่ว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลกมีความเสี่ยงที่จะขยายตัวร้อนแรงเกินไป
สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวว่า ตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในเขตเมืองเพิ่มขึ้นแตะ 2.8 ล้านล้านหยวน (4.00 แสนล้านดอลลาร์) ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ 25 คนที่บลูมเบิร์กนิวส์สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้น 26% และได้เพิ่มขึ้น 25.9% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้
จีนได้ประกาศขึ้นเพดานสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อในเดือนที่แล้วพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเดือบ 12 ปี โดยการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และอัตราการใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่คณะรัฐบาลชุดใหม่อาจเป็นปัจจัยที่กระตุ้นการลงทุน
การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 32% หรือคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของยอดการลงทุนทั้งหมด และการลงทุนในภาคธุรกิจเหมืองแร่พุ่งขึ้น 47%
เศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับที่ 4 ของโลกเติบโต 10.6% ในช่วงไตรมาสแรก ต่ำกว่าระดับในช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ขยายตัว 11.2% หลังจากที่ยอดส่งออกชะลอตัว ส่วนอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นแตะ 8.5% ในเดือนเม.ย.
เคลวิน ไล นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบันวิจัยไดว่าในฮ่องกง กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวขึ้นในช่วง 2 ไตรมาสหน้า เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขการลงทุนเพื่อการก่อสร้างบ้านเรือนใหม่หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ