(เพิ่มเติม) รมว.คลัง เล็งขึ้นค่าครองชีพลูกจ้าง-พนง.รัฐ เตือนรับมือน้ำมันพุ่งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2008 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อเนื่องไปแตะระดับ 140-150 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากราคาพุ่งทะลุระดับ 120 เหรียญ/บาร์เรลเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดไว้ แต่ก็เชื่อว่ายังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง
"หลังจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบปรับเพิ่มค่าครองชีพให้ข้าราชการ ซี 1-5 ในอัตราร้อยละ 6 ไปแล้ว ในส่วนของพนักงานราชการ ลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ควรจะต้องได้รับการปรับเพิ่มอัตราค่าครองชีพในหลักการเดียวกัน ส่วนภาคเอกชนเห็นว่านายจ้างอาจมีการปรับเพิ่มค่าครองชีพให้พนักงานด้วย" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
ดังนั้น เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับสถานการณ์ กระทรวงการคลังจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพลังงาน, กระทรวงคมนาคม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคดนโลยี ภายในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อหาข้อสรุปมาตรการลดการใช้พลังงานที่จะต้องเกิดผลสำเร็จอย่างรุนแรงและทันทีทันใด ซึ่งน่าจะช่วยชะลอการใช้น้ำมันลงได้
พร้อมกันนั้น ยังกำลังพิจารณาปรับขึ้นค่าครองชีพให้กับพนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว เช่นเดียวกับที่ได้ปรับขึ้นได้ข้าราชการที่ต่ำกว่าซี 5 ซึ่งมีรายได้น้อยไปแล้ว เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นมาครอบคลุมรายจ่ายที่สูงขึ้น
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า หลังจากออกมาตรการดังกล่าวแล้วจะช่วยรองรับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น และช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันลงได้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ