บอร์ดไตรภาคีล่มอีกรอบ หลังองค์ประชุมไม่ครบ นัดใหม่ 24 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 20, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บอร์ดไตรภาคีล่มอีกรอบ หลังองค์ประชุมไม่ครบ นัดใหม่ 24 ก.ย.

นายไพโรจน์ โชติเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างในวันนี้ ยังไม่สามารถลงมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาทได้ เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ 2 ใน 3 ที่ต้องมีผู้ประชุม 10 คนขึ้นไป โดยตัวแทนภาครัฐขาดไป 4 คน ประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์, กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ซึ่งทั้ง 4 หน่วยงานติดภารกิจสำคัญและตัวแทนลูกจ้างไม่มา 2 คน จึงต้องนัดประชุมใหม่อีกครั้งในวันที่ 24 ก.ย.นี้

หากในการประชุมวันที่ 24 ก.ย. สามารถลงมติได้ ก็จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.ได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ แต่หากไม่ได้ข้อสรุปทันการประกาศขึ้นค่าแรงวันที่ 1 ต.ค. นี้ ก็ต้องเลื่อนประกาศวันขึ้นค่าแรงใหม่

นายไพโรจน์ ยืนยันว่า การที่ตัวแทนภาคราชการไม่ได้มาร่วมประชุม 4 หน่วยงาน ไม่ได้มีนัยทางการเมือง ซึ่งทั้ง 4 หน่วยงานติดภารกิจสำคัญ และหากมีการส่งตัวแทนมาร่วมประชุม ก็ไม่สามารถลงมติได้

ส่วนการที่ตัวแทนภาครัฐไม่มาทั้งหมดในวันนี้จะถือเป็นความผิดปกติหรือไม่ นายไพโรจน์ ปฎิเสธตอบคำถาม แต่ยืนยันว่า ตนไม่ได้อยู่เบื้องหลัง และไม่มีอะไรมากดดันตัวเอง ทั้งนี้ ต้องการทำให้เรื่องนี้เสร็จก่อนที่จะเกษียณ

โดยในวันนี้ได้นำเสนอข้อมูลสภาพการจ้างงานของลูกจ้าง เพื่อให้ที่ประชุมทราบว่าในปัจจุบัน มีธุรกิจที่จ่ายค่าจ้าง 400 บาทอยู่จำนวนเท่าไร มีผลกระทบต่อแรงงานไทย และแรงงานต่างด้าวอย่างไร และหากมีการปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท จะมีแรงงานต่างด้าวได้รับผลประโยชน์ ประมาณ 1 ล้านคน ส่วนแรงงานไทยได้รับผลประโยชน์ประมาณเกือบ 4 ล้านคน ซึ่งเป็นเพียงการเสนอข้อมูลในที่ประชุมทราบ แต่ยังไม่มีการลงมติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ