กขช.-คชก.เห็นชอบโครงการรับซื้อข้าวจากชาวนาเฉพาะข้าวเจ้ากับข้าวเหนียว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2008 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) และคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.)เห็นชอบให้หลักการโครงการรับซื้อข้าวจากชาวนา โดยจะรับซื้อเฉพาะข้าวเปลือกเจ้าและข้าวเปลือกเหนียวเท่านั้น 
ส่วนข้าวเปลือกหอมมะลินั้นไม่ใช่เป้าหมายที่รัฐบาลจะไม่เปิดรับซื้อในขณะนี้ เนื่องจากชาวนาไม่มีผลผลิตข้าวเปลือกหอมมะลิในช่วงฤดูกาลผลิตข้าวนาปรัง อีกทั้งข้าวเปลือกหอมมะลิส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในมือชาวนาแล้ว
นายยรรยง กล่าวว่า ราคาข้าวเปลือกเจ้าที่จะรับซื้อนั้นเบื้องต้นกำหนดไว้ที่ตันละ 14,000 บาท แต่ยังไม่ได้กำหนดปริมาณที่จะรับซื้อ ส่วนข้าวเปลือกเหนียวราคาจะอยู่ที่ตันละ 7,000-8,000 บาท คาดว่าจะมีจำนวน 2 แสนตัน โดยระดับความชื้นมาตรฐานต้องไม่เกิน 15% แต่หากข้าวเปลือกเหนียวมีระดับความชื้นต่ำกว่า 15% ก็จะรับซื้อในราคาตันละ 9,000 บาท
ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการรับซื้อ ปริมาณที่จะรับซื้อ ระยะเวลาของโครงการ และวงเงินที่จะใช้นั้น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.กส.) และองค์การคลังสินค้า(อคส.) ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบจะไปหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ