ธ.กลางยุโรปคาดเงินเฟ้อเขตยุโรปสูงอีกนาน แต่เชื่อดอกเบี้ยจะช่วยดึงเงินเฟ้อลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในรายงานประจำเดือนพ.ค.ว่า อัตราเงินเฟ้อในเขตยุโรปมีแนวโน้มว่าจะอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกนาน แต่ธนาคารกลางเชื่อว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับปัจจุบันจะช่วยดึงอัตราดอกเบี้ยปรับตัวลงมาในที่สุด 
อัตราเงินเฟ้อในเขตยุโรปอยู่เหนือระดับ 3% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงและอาหารพุ่งสูงขึ้นมาก โดยอัตราเงินเฟ้อของยุโรปในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 3.3% และคาดว่าจะยังคงอยู่เหนือระดับ 2% ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า และหลังจากนั้นจะค่อยๆ ลดลงมาในช่วงปี 2552
ธนาคารกลางยุโรประบุว่า ภารกิจที่สำคัญที่สุดคือ การรักษาอัตราเงินเฟ้อในระยะกลางและระยะยาว และธนาคารให้คำมั่นว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบรอบ 2 รวมทั้งจัดการปัจจัยเสี่ยงช่วงขาขึ้นที่จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพด้านราคาในระยะกลาง โดยธนาคารเองมองว่า ระดับอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันที่ 4.0% มาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้วนั้น จะช่วยให้ธนาคารกลางบรรลุเป้าหมายในการดำเนินการในเรื่องเหล่านี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ข้อมูลล่าสุดของธนาคารกลางยุโรปชี้ให้เห็นว่า การขยายตัวผลิตภัณฑ์มวลภายในประเทศในเขตยุโรปนั้นอยู่ในระดับปานกลาง แต่ยังมีความผันผวนเพราะผลกระทบจากวิกฤตตลาดเงินล่าสุดยังคงมีอยู่ในระดับสูง ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวอยู่ในระดับต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ