เศรษฐกิจเยอรมนีไตรมาส 1 ปี 51 ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 12 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 12 ปีในไตรมาสแรกปีนี้ เนื่องจากบริษัทเอกชนเพิ่มงบการใช้จ่ายด้านเครื่องจักรและการก่อสร้าง
ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกขยายตัวขึ้น 1.5% จากระดับไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่ขยายตัวเพียง 0.3% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 0.7%
และเนื่องด้วยความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจเยอรมนี ส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งตรงข้ามกับธนาคารกลางสหรัฐที่ได้ลดดอกเบี้ยลงถึง 7 ครั้งแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
ทั้งนี้ การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีได้รับปัจจัยหนุนจากฤดูหนาวที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ในขณะที่ต้นทุนสินเชื่อที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวเร็วขึ้น และเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและความสามารถในการส่งออก
โฮลเกอร์ ชไมดิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงค์ ออฟ อเมริกา คอร์ป กล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเยอรมนีได้รับอานิสงส์จากช่วงฤดูหนาวที่สั้นลง และจากนี้ไปคาดว่าการขยายตัวเศรษฐกิจของเยอรมนีจะอยู่ในระดับที่ทรงตัว

แท็ก เยอรมนี   ยุโรป   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ