ทองร่วงจากเมื่อวาน 250 ราคาลงตามตลาดโลก-เงินบาทแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2024 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทอง (96.5%) ขายปลีกในประเทศวันนี้ ปรับตัวลดลงจากเมื่อวานบาททองคำละ 250 บาท ตามสถานการณ์ราคาทองในตลาดโลกและเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่า โดยเปิดตลาดครั้งแรกเมื่อเช้าเวลา 09.06 น. ราคาทองปรับตัวลดลงจากเมื่อวาน (26 ก.ย.) บาททองคำละ 150 บาท หลังจากนั้นระหว่างวัน ราคาทยอยปรับตัวลดลงไปอีกบาททองคำละ 100 บาท

โดยเมื่อเวลา 17.03 น. ราคาทองคำแท่ง รับซื้อ บาททองคำละ 40,800 ขายออก บาททองคำละ 40,900 ส่วนราคาทองรูปพรรณ รับซื้อบาททองคำละ 40,067.88 บาท ขายออก บาททองคำละ 41,400 บาท

บทวิเคราะห์ของบริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ระบุว่า ราคาทองคำวันนี้มีการปรับย่อตัวลงจากวันก่อนหน้า แต่ยังพยายามรักษาการเคลื่อนไหวในระดับสูง ทั้งนี้ ราคาทองคำมีแรงหนุนที่อ่อนกำลังลงตามการขยับฟื้นตัวขึ้นของค่าเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ เนื่องด้วยจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจรายการสำคัญของสหรัฐ บ่งชี้ถึงทิศทางที่ดีของเศรษฐกิจ และตลาดแรงงาน อันนับว่าไม่เอื้อให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จำเป็นต้องเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงตามกระแสคาดการณ์ของตลาด กดดันให้นักลงทุนลดทอนน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่เฟด จะลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในเดือน พ.ย. ค่าเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ จึงถูกคลายแรงกดดันลง

ขณะที่บ่ายวันนี้ ฝรั่งเศส และสเปน เผยข้อมูลด้านเงินเฟ้อเดือน ก.ย.ที่ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ เพิ่มความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ภายในสิ้นปีนี้ ค่าเงินยูโรจึงปรับตัวลง เพิ่มแรงหนุนต่อค่าเงินดอลลาร์ ทำให้ราคาทองคำถูกลดแรงหนุนมากขึ้น

อนึ่ง แนะนำติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคพื้นฐานส่วนบุคคล (Core PCE) เดือน ส.ค. ของสหรัฐในคืนนี้ เวลา 19.30 น. เพื่อประเมินภาวะเงินเฟ้อสหรัฐ และแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดต่อไป


แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ