ดัชนีอนาคตศก.ภูมิภาคก.ย.ขยายตัวดี จับตานโยบายรัฐบาลใหม่-การฟื้นตัวศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2024 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีอนาคตศก.ภูมิภาคก.ย.ขยายตัวดี จับตานโยบายรัฐบาลใหม่-การฟื้นตัวศก.โลก

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค ประจำเดือนกันยายน 2567 สะท้อนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจใน 6 เดือนข้างหน้าที่ยังขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการ และภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ ทั้งนี้ ยังต้องติดตามประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แนวทางการดำเนินนโยบายของรัฐบาล และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด

  • ภาคตะวันออก

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออก อยู่ที่ระดับ 77.1 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดี โดยเฉพาะภาคบริการ โดยคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น จากการดำเนินมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน ภาคการจ้างงานมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ตามแนวโน้มการฟื้นตัวของภาคธุรกิจ สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องที่ระดับ 78.0

  • ภาคใต้

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคใต้ อยู่ที่ระดับ 73.6 สะท้อนความเชื่อมั่นในภาคบริการ จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ประกอบกับมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ทั้งจากภาครัฐ และเอกชน อีกทั้งมีปัจจัยสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรม ตามอุปสงค์สินค้าอุตสาหกรรมที่มีอยู่ต่อเนื่อง จากคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ที่ระดับ 73.3 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีจากความเชื่อมั่นในภาคบริการ จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่จะช่วยเพิ่มกำลังซื้อ ประกอบกับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ และความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรม ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ และคำสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมที่ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ ยังต้องติดตามแนวทางการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล

  • ภาคเหนือ

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคเหนือ อยู่ที่ระดับ 73.2 สะท้อนความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดี โดยเฉพาะในภาคบริการ จากการจัดกิจกรรมกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรมได้รับปัจจัยสนับสนุนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งส่งผลให้จำนวนโรงงานอุตสาหกรรม และการใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

  • ภาคตะวันตก

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันตก อยู่ที่ระดับ 70.7 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ปรับตัวได้ดี โดยเฉพาะในภาคเกษตรและภาคบริการ จากนโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการบางส่วน ยังมีความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจไทย และสภาพอากาศที่แปรปรวน

  • ภาคกลาง

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคกลาง อยู่ที่ระดับ 69.0 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดี โดยมีปัจจัยบวกจากภาคเกษตรและภาคบริการ จากมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ทั้งนี้ ยังต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดจากอิทธิพลจากร่องมรสุม

  • กทม. และปริมณฑล

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑลอยู่ที่ระดับ 61.8 สะท้อนความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีจากความเชื่อมั่นในภาคบริการและภาคการลงทุน อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามประเด็นการแข็งค่าของค่าเงินบาท สถานการณ์การส่งออก และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ