"จุลพันธ์" เล็งจัดคลังสัญจรฟื้นศก.ย่านน้ำท่วม รอเคาะแพคเกจกระตุ้นช่วงที่เหลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2024 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลกำลังจัดเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น โดยเป็นแพ็คเกจในช่วง 6 เดือนหลังจากนี้ไป แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้ ต้องรอให้มีการประชุมก่อน

ส่วนการเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมนั้น ธนาคารของรัฐได้ออกมาตรการสินเชื่อมาช่วยเหลือหลายมาตรการแล้ว ขณะนี้กำลังรวบรวมและดูว่า จำเป็นต้องออกมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ และจากการพูดคุยกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ทางกระทรวงฯ อาจจัดงานคลังสัญจร หรือไปจัดงานมหกรรมในพื้นที่ที่เกิดความเสียหาย เช่น แม่สาย จ.เชียงใหม่ เพื่อเข้าไปฟื้นฟูพื้นที่เศรษฐกิจที่เกิดความเสียหายด้วยการเข้าไปประคับประคองช่วยประชาชนและเอสเอ็มอีให้กลับมาอีกครั้ง

นอกจากนั้นได้พูดคุยถึงเรื่องมาตรการระยะสั้นในการช่วยสนับสนุนโดยเฉพาะพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยว่าจะออกมาตรการระยะสั้นให้คนไปจับจ่ายใช้สอยและเข้าไปท่องเที่ยวในพื้นที่นั้น ๆ

ส่วนเรื่องโครงการคนละครึ่งนั้น รัฐบาลก็รับฟังความคิดเห็นทั้งหมดแต่ยังไม่มีข้อสรุป รัฐบาลนี้คงไม่เอาเรื่องศักดิ์ศรีหรือใครคิดทำก่อนทำหลัง แต่ขอให้เป็นมาตรการที่ออกมาเป็นประโยชน์กับประชาชน เราก็ยินดี ซึ่งกำลังคุยกันอยู่ ยังไม่มีข้อสรุปว่าทำหรือไม่ทำ

การที่พรรคเพื่อไทยเคยวิพากษ์วิจารณ์โครงการคนละครึ่งในสมัยเป็นฝ่ายค้านหากเอามาทำคงไม่ได้เป็นการกลืนน้ำลายตัวเอง เพราะสภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา และรูปแบบการทำอาจจะเหมือนหรือต่างกันก็ยังไม่มีใครทราบ สุดท้ายก็ต้องดูสิ่งที่ดูประโยชน์สูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ