คมนาคม เตรียมชงพ.ร.บ.ตั๋วร่วมเข้าครม.ต่อภายในธ.ค.นี้ หวังมีผลบังคับใช้ปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2024 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 67 ได้มีมติเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแล้วนั้น คาดว่าจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบหลักการตามขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งจะมีการนำเข้าสู่คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิป) ในการประชุมวันที่ 16 ต.ค. 67 นี้ ซึ่งการออกกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางรางนี้ เพื่อควบคุมและกำกับดูแลกิจการขนส่งทางรางของประเทศ ยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมขนส่งทางรางและการบริหารจัดการการขนส่งทางรางอย่างเป็นระบบ

โดยนอกจากจากร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ ของรัฐบาล ที่เพิ่งผ่านครม. ยังมีร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ ที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย และทราบว่า ทางพรรคประชาชนได้มีการนำเสนอร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ เข้ามาประกบด้วย

ในการประชุมหลักการวาระที่ 1 จะมีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญ ที่มีตัวแทนจากทุกพรรคการเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาแนวทางที่ดีที่สุด ส่วนร่างพ.ร.บ. การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ?คาดว่าจะบรรจุไม่ทันวาระการประชุมสภาสมัยนี้ เนื่องจาก มีเงื่อนไขและข้อกำหนดที่ต้องขอความเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอ ครม. ซึ่งตามไทม์ไลน์จะเสนอครม.ภายในเดือนธ.ค.2567 เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ