รมว.ท่องเที่ยว เตรียมชงครม.ผุดแคมเปญ "แอ่วเหนือ คนละครึ่ง" ฟื้นฟูหลังน้ำลด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 12, 2024 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ท่องเที่ยว เตรียมชงครม.ผุดแคมเปญ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยว่า วานนี้ นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ไปรับฟังความคิดเห็นและหารือร่วมกับผู้แทนเครือข่ายผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมรวมถึงแนวทางการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว สถานประกอบ จังหวัดเชียงใหม่แล้ว

"นักท่องเที่ยวยังคงสามารถไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้ตามปกติ เนื่องจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น สำหรับมาตรการช่วยเหลือด้านการท่องเที่ยวที่จะพิจารณาเสนอต่อทางรัฐบาล เช่น มีโครงการ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง" ซึ่งจะเป็นมาตรการที่ช่วยสนับสนุนทั้งในส่วนของผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวควบคู่กันไป เพื่อที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาคเหนือให้กลับคืนมา"นายจิรายุ กล่าว
รมว.ท่องเที่ยว เตรียมชงครม.ผุดแคมเปญ

สำหรับด้านการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในช่วงอุทกภัย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความช่วยเหลือนำนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ประสบภัยรวมทั้งสิ้น 1,400 คน ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ได้เริ่มคลี่คลายลงและเป็นช่วงของการฟื้นฟูให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

นายสรวงศ์ กล่าวว่า ทั้ง 2 จังหวัด คือเชียงใหม่และเชียงรายต่างยืนยันความพร้อมที่จะเปิดจังหวัดในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดทำแผนกิจกรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่น่าสนใจและตลอดในช่วงปลายปีนี้ด้วย

การกระตุ้นการท่องเที่ยวซึ่งเป็นกลไกหลักของการสร้างรายได้ให้กับพื้นที่ทั้งสองจังหวัด จะมีการนำเสนอโครงการ " แอ่วเหนือ คนละครึ่ง" โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้วางแผนจัดเตรียมโครงการไว้ โดยจะสนับสนุน 400 บาทจาก 800 บาท ต่อคนต่อทริป ในจำนวน 10,000 คน ซึ่งจะเป็นโครงการนำร่อง เร่งด่วนสำหรับแพ็คเกจส่งเสริมการท่องเที่ยว ในช่วงปลายปีนี้ และหากเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการได้อย่างเห็นผลชัดเจน ก็จะได้ขยาย และยกระดับขึ้นไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ